Nhạc Yêu Cầu

Giúp vui Diễn Đàn Kỹ Thuật

Moderator: nuoclanh

Post Reply
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

Chào PH
Có lẽ tôi thuộc vào hạng cổ lổ sĩ chưa bắt kịp đà tiến hoá trong âm nhạc VN nên khi nghe nhạc do giới trẻ ở trong nước trình bày, cũng như một số ca sĩ trẻ hải ngoại lại bắt chước cách trình diễn đó thì hơi bị dị ứng nên không sưu tầm do đó ít biết.
PH néu nghe nhiều, biết bài nào mới, hay rinh về đây cho các anh chị thưởng thức.

NL
User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by phuonghoang »

nuoclanh wrote: ...........
PH nếu nghe nhiều, biết bài nào mới, hay rinh về đây cho các anh chị thưởng thức.

NL
PH thích sưu tầm nhạc cũ soạn theo hòa âm mới, và được trình bày bằng những giọng hát trẻ hiện nay. Mời anh Nuoclanh và quí anh chị yêu nhạc cùng nghe bài Mắt Biếc của nhạc sĩ Ngô thụy Miên qua giọng ca Bằng Kiều:



Mắt Biếc
Nhạc sĩ: Ngô thụy Miên
Ca sĩ: Bằng Kiều


Nhớ tới năm xưa bên nhau

bước trong chiều mưa phím ru nhẹ đưa
Bến cũ đam mê say sưa
lá thu còn rơi người xa vắng người

Mắt biếc năm xưa nay đâu
cánh sao còn đây tóc mây nào bay

Phố vắng mênh mang mưa rơi
ước mơ nào nguôi tình đã phai rồi



Tình yêu như mây khói

thoảng theo gió buồn mơ hồ

Tình yêu như giông tố qua phố đìu hiu

Nhớ dáng xưa yêu kiều
 
trong chiều nhạt nắng, cung đàn gợi ý
Chờ nhau trong tê tái...


Mắt biếc năm xưa nay đâu

bến ga tịch liêu vắng xa người yêu
Lá úa đơn côi bơ vơ

cuốn theo chiều rơi người xa cách rồi
Dĩ vãng như bao cung tơ

lướt theo chiều mơ kết muôn bài thơ
Nuối tiếc yêu đương xa xưa
 
tháng năm nào trôi để nhớ nhung hoài


Tình yêu như kiếp mây trôi...
phuonghoang
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

Cám ơn PH,
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by uncle_vinh »

Mời các bạn nghe Lee Kerby hát Diễm Xưa:

User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by uncle_vinh »

Thứ Hai đầu năm mới, thân chúc quý thầy cô và các bạn vui tươi và hạnh phúc,

xin mời tất cả nghe lại 1 bản nhạc xưa do Dalida hát:

User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

Kính Chúc quý Thầy Cô, quý anh chị KSCN và các bạn một năm mới an khang và thịnh vượng

Image
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by uncle_vinh »

Nhân ngày Father's Day, xin mời quý ông nghe nhạc phẩm:

PAPA do Đon Hồ hát:


User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

World Cup fever!!


User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

Nhắc đến bài "Hận Đồ Bàn" là ta nghĩ ngay đến Việt Ấn, mời cả nghe nhà văn Hồ Trường An kể về Việt Ấn:

----------------------------

Ca sĩ Việt Ấn


Việt Ấn: là người Việt lai Ấn nên anh có màu da sậm, thân vóc to lớn, cặp mắt hơi trố. Nhưng mặt mũi anh thấm nhuần vẻ hiền lành, hễ ai gặp anh là có cảm tình với anh ngay.

Việt Ấn đi hát từ thời nhạc sĩ nhạc sĩ Lê Thương lập ban nhạc kịch gồm có Mộc Lan, Bích Giang (sau đổi lại là Tuyết Vân), Yến Hương, Phạm Đức, Ngô Dương Cầm. Giọng anh rất phong phú về âm lượng, lại sang sảng như chuông. Chỉ tiếc một điều là anh không ngân nga vững vàng, khi có khi không. Việt Ấn thường hát “Tiếng Hát Dân Chàm” của Châu Kỳ, “Hận Đồ Bàn” của Xuân Tiên. Bài sau đưa tên tuổi anh sáng rực trên đài danh vọng, nhưng sau đó Tổng Thống Thiệu lại cấm bài đó được trình diễn vì ông cho đó là nhạc vong quốc.

Tội nghiệp cho Việt Ấn, anh chết vì tay một tên cao bồi du đãng mà chính quyền không thể truy nã được dấu vết của hung thủ ấy. Anh chết lúc anh bước vào tuổi tứ tuần và giữa lúc danh vọng anh chưa hề giảm thiểu ánh hào quang.

Hồ Trường An
(trích “Theo Chân Những Tiếng Hát” Tổ Hợp Miền Đông Hoa Kỳ xb 1998)


----------------------------------------
Image

Hận Đồ Bàn
Nhạc Xuân Tiên
Tiếng hát Việt Ấn

Rừng hoang vu. Vùi lấp bao nhiêu uất căm hận thù
Ngàn gió ru. Muôn tiếng vang trong tối tăm mịt mù.
Vạc kêu sương. Buồn nhắc đây bao lúc xưa quật cường.
Đàn đóm vương. Như bóng ai trong lúc đêm trường về.
Rừng trầm cô tịch
Đèo cao thác sâu
Đồi hoang suối reo
Hang vắng cheo leo
Ngàn muôn tiếng âm
Tháng năm buồn ngân...
Âm thầm hòa bài hận vong quốc ca.
Người xưa đâu?
Mà tháp thiêng cao đứng như buồn rầu.
Lầu các đâu?
Nay thấy chăng rừng xanh xanh một hàng.

Đồ Bàn miền Trung đường về đây
Máu như loang thắm chưa phai dấu
xương trắng sâu vùi khí hờn căm khó tan.
Kìa ngoài trùng dương đoàn thuyền ai nhấp nhô trên sóng xa xa tắp
Mơ bóng Chiêm thuyền Chế Bồng Nga vượt khơi

Về kinh đô. Ngàn thớt voi uy hiếp quân giặc thù
Triền sóng xô. Muôn lớp quân Chiêm tiến như tràn bờ
Tiệc liên hoan. Nhạc tấu vang trên xứ thiêng Đồ Bàn
Dạ yến ban. Cung nữ dâng lên khúc ca Về Chàm.
Một thời oanh liệt
Người dân nước Chiêm
Lừng ghi chiến công
Vang khắp non sông.
Mộng kia dẫu tan.
Cuốn theo thời gian nhưng hồn ngàn đời còn theo nước non.
Người xưa đâu?
Mồ đắp cao hay đã sâu thành hào.
Lầu các đâu?
Nay thấy chăng rừng xanh xanh một màu

Người xưa đâu ?
Người xưa đâu ?

------------------------------
Tình Cố Đô
Lam Phương
Tiếng hát Việt Ấn


Buồn nhìn về xa xôi
Hà Nội ơi ! đã xa cách rồi
Mịt mù ngàn trùng khơi
Thành phố cũ lắng sau núi đồi
Đâu Thăng Long năm xưa
Cùng tháp cũ rêu xanh mờ
Còn tìm đâu nên thơ
Cành liễu úa rủ bên ven hồ

Nghẹn ngào nhìn ly bôi
Tình yêu nước nấu nung tháng ngày
Bềnh bồng trôi phương nao
Sầu ly tán mắt hoen lệ tràn
Ôi ! ta xa kinh đô
Vì nghiệp nước phải giang hồ
Dù xa xôi năm tháng
Hà Nội ơi ! ta nhớ muôn đời

Mãi mãi hướng về kinh đô
Ngấn lệ sầu vương
Ôi ! xiết buồn cảnh đời hải hồ
Mịt mù nhìn trời bao la
Nhắn theo chim chiều rằng:
Nơi này có người hoài hương

Rừng trùng trùng bao la
Đường bao xa dưới ánh dương tà
Này là dòng sông sâu
Nguồn nước đổ biết đâu chăng là
Hôm nay đây bơ vơ
Vì yêu nước, thương quê nhà
Hà nội ơi! nhớ nhé
Ngày hồi hương ta vẫn mong chờ

Hướng về kinh
Hà Nội yêu dấu chìm trong tháng ngày
Mối sầu cố đô


(xin bấm vào tên bản nhạc để nghe online)
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Nhạc Yêu Cầu

Post by nuoclanh »

TÚY HỒNG :
Tiếng hát phố vắng đèn khuya
.

Image

Vào năm 1955, 56 gì đó, tôi đã nghe Túy Hồng diễn kịch truyền thanh trên đài Sài Gòn trong ban Dân Nam. Thuở ấy cô nữ sinh Trương Ánh Tuyết vừa chân ướt chân ráo từ tỉnh Bình Dương xuống Sài Gòn đầu quân cho ban Dân Nam lấy nghệ danh là Túy Hồng. Lúc đó bên phe nữ, ban này đã có Túy Hoa, Tuyết Vân, Tuý Phượng.

Túy Hồng vừa diễn kịch truyền thanh vừa ca hát chút ít. Thuở ấy, cô hát thua xa Tuý Phượng vì giọng hát cô chưa thuần thục lắm. Khi ông bầu Anh Lân của ban Dân Nam quyết lòng đem vở kịch "Áo Người Trinh Nữ" lên sân khấu có mời kỳ nữ Kim Cương vốn là đào hát cải lương để thủ vai chính trong thoại kịch ấy. Ông giao vai cô em gái của nữ nhân vật chính này cho Túy Hồng. Vỡ kịch thành công quá sức tưởng tượng. Kim Cương và Túy Hồng đã làm đổ lệ biết bao khán giả. Từ đó, Túy Hồng trở thành mục tiêu để cho báo chí và giới mộ điệu nhắc nhở tới. Thuở đó, cô xinh lắm, dáng dấp nữ sinh nhỏ nhắn, khuôn mặt mặn mà. Song song với công việc diễn kịch, cô còn ca phụ diễn tân nhạc. Vốn có tinh thần cầu tiến và ham học hỏi nên cô không ngớt luyện giọng và trao dồi diễn xuất nên chẳng bao lâu, cô có một giọng hát vững vàng về kỷ thuật và một tài năng diễn xuất điêu luyện.


Tiếng hát Túy Hồng trong như pha lê, lúc nào cũng thanh và mỏng, tuy thế khi lên cao thì hơi chát nhưng không mất âm lượng. Lại nữa, cô biết láy nhẹ, biết bào mỏng ở vài chổ để cho tiếng hát mình gợi cảm và truyền cảm hơn. Thật ra, khi nói chuyện và khi hát, Tuý Hồng xài từ đầu tới cuối bằng giọng óc (ông bà mình gọi đó là giọng mái). Nhưng luyện được một giọng mái thuần túy mà không chói tai, không mỏng dính, lại còn dẻo mề dẻo mệt cũng đâu phải dễ. Ngọc Cẫm và Sơn Ca cũng hát bằng giọng mái từ đầu tới cuối, nhưng họ không biết ngân nga. Còn Túy Hồng ngân nga thật sướng tai, chuỗi ngân đã nhỏ và đều mà lại còn dài, còn dịu muốt, còn óng mượt nhung tơ.

Lúc đầu hát bản "Chiều Tàn" của Lam Phương, khi lên cao, Túy Hồng vừa hát faux vừa tét giọng. Nhưng về sau cô có dịp hát lại bài này. Khi lên cao, cô lướt được cái chổ cao hóc búa và nhiêu khê, tuy không lướt dũng mãnh như hỏa tiển vút lên cao nhưng cũng lướt phom phom như con tàu rẽ sóng.
Những ca khúc của Lam Phương do Túy Hồng diễn tả đều hay như "Đèn Khuya", "Kiếp Nghèo", "Kiếp Ve Sầu", "Tiễn Người Đi", nhất là hai bản "Chiều Tàn" và "Phút Cuối". Bài "Phút Cuối" khi mới ra lò được Diên An và Túy Hồng hát thu thanh vào dĩa nhựa, bán chạy rất nhanh. Về sau, phường lái nhạc lại giao cho Thanh Tuyền và sau đó giao cho Anh Khoa hát nữa. Nhưng những kẻ sành điệu nhận thấy rằng hai ca sĩ sau Diên An và Tuý Hồng hát gảy nhiều chổ, không điệu nghệ và không truyền cảm bằng Tuý Hồng.

Tuý Hồng rãi tình cảm của mình vào những bài hát mà cô trình bày rất đậm đà mà không lố lăng. Những bài hát của Lam Phương hầu hết không được cao sang thanh thoát, nhưng cách diễn tả của cô không quê mùa, khác xa với những ca sĩ thời danh được đào tạo ở lò Mạnh Phát cùng Nguyễn Văn Đông, lò Nguyễn Đức, lò Tùng Lâm...Túy Hồng lẫn Túy Phượng và Kim Vui là ba giọng hát có bản lĩnh, nhưng không được đời đãi ngộ xứng đáng với cái tài của họ. Người đời nhất là quần chúng tạp nhạp chỉ chuộng cái lãnh lót, cái màu mè riêu cua của giọng hát nên không chú ý đến cái nội lực và kỹ thuật chân truyền của giọng hát.

Ở bài "Đèn Khuya", Túy Hồng như dùng tiếng hát của mình trải trong cõi mường tượng của người nghe khung cảnh một con phố nửa đêm vắng lạnh với ánh đèn đường vàng vọt. Và trên con phố đó có một người đàn bà thất thễu bước về một ngõ tối, nhà của hai bên khép im ỉm. Người đàn bà ấy là ai? Có thể là một cô phụ sầu đời và cũng có thể là một cô gái ăn sương về già. Và dù là ai đi nữa, đó cũng vẫn là người không thỏa hiệp với cuộc sống hiện tại và mang trong đáy sâu của tâm khảm mình một vết thương. Đó là một khung cảnh buồn mà giọng hát của Tuý Hồng đưa người nghe đối diện với những tâm trạng lạc lõng, mất điểm tựa trong cuộc sống; đương sự đang tìm về một mái nhà đã tan nát, một hình bóng thân yêu đã xa xăm và một dĩ vãng đẹp đã bị xóa nhòa.

(Trích trong Chân Dung Những Tiếng Hát của nhà văn Hồ Trường An)

Image
------------------------------



Phút Cuối

Ngày tạm Biệt

Chờ Người
Post Reply