THƯ TỪ MIỆT DƯỚI 3

Ngày xưa Công Nghệ, Ngày Nay vẫn còn ...

Moderator: maixuanthanh

Post Reply
User avatar
maixuanthanh
Moderator1
Posts: 55
Joined: 16 Jul 05, Sat, 7:41 pm
Location: CN10, Perth, Australia

THƯ TỪ MIỆT DƯỚI 3

Post by maixuanthanh »

(Gởi về miền Nam nước Pháp và cũng để thân tặng sư huynh Giụ Hùng (CN9) và sư đệ Đắc-Ứng (CN13)

Trong vòng có một tuần đệ nhận được hai Email của sư huynh Võ-văn-Hoàng (CN9) từ miền Nam Phú-Lang-Sa . Thư dài và cảm động lắm ! Đọc thư của Võ huynh xong, những kỷ niệm xưa kéo về ngập tràn tâm tưởng . Muốn hồi âm ngay nhưng phải nán lại chờ viết lá thư này; bởi vì gởi Email viết thật dài mà chữ không có dấu đọc mệt lắm. Hơn nữa, đệ muốn cho mọi người cùng đọc để nhớ về "Ngày xưa Công Nghệ" của anh em mình.

Võ huynh nhã giám,

Chắc huynh đã đọc mấy lá "Thư từ Miệt dưới" đăng trên diễn đàn KSCN rồi ? Trong lá thư kể chuyện hào hoa phong nhã , đệ có kể là "trong giờ học Cơ xưởng không phải ai cũng ăn mặc quần áo may bằng vải có thể ủi thẳng nếp...." Cái chi tiết này tuy nhỏ nhặt nhưng nó gói ghém nhiều chuyện lắm . Bây giờ đệ băt đầu kể nhé :

Cơ Nhạc 10 có một đệ tử họ Nguyễn, tên Văn Hoàng . Đẹp trai,con nhà giàu học giỏi nên lúc nào áo quần cũng bảnh bao lắm . Học ở lớp thì khỏi nói rồi.Xuống Cơ xưởng hắn lúc nào cũng diện quần dacron,áo teteron ủi nếp thật bén, rủi chạm tay vào dám chảy máu lắm chứ không chơi! Anh em thường bảo "trông anh Hoàng nhà ta giống như ông hoàng thiệt vậy bà con ơi !" Ngó quanh ngó quất thấy có không ít sư huynh đệ cũng "bảnh choẹ" như thế để góp phần không nhỏ cho cái tiếng tăm hào hoa của chúng đệ tử Cơ Nhạc. Thế là một "Ủy ban Hoàng gia" được triệu tập để chấm lấy 5 ông hoàng và sắp hạng luôn. Quí vị phải thừa nhận là chấm điểm các ông hoàng thì phải là ủy ban Hoàng gia mới được,và kết quả phải thật hoàn....mỹ ! Vì chả phải là thứ dân,chân lấm tay...dầu mỡ, nên sắc diện được kể là có "chỉ số" cao nhất. Bảng sắp hạng được công bố như sau: đứng đầu là Ông Hoàng Võ (Võ-văn-Hoàng CN9), kế là Ông Hoàng Nguyễn (Nguyễn-văn-Hoàng CN10), sau đó là Ông Hoàng Thu (Nguyễn-hoàng-Thu CN9),rồi đến Ông Hoàng....gia (Vĩnh Nguyện CN9),sau chót là Ông Hoàng Giáo (Lê-hoàng-Giáo CN8) (Sorry nghe đại huynh,cái này do ủy ban chấm không có tư vị chứ không phải do tiểu đệ) :lol: Hai Ông Hoàng Thu và Hoàng gia chắc sư huynh chẳng còn lạ gì,là hai vị mà ít khi thấy chạy xe không,thường lúc nào cũng có người đẹp ôm eo ếch! Còn hai Ông Hoàng kia không biết sư huynh còn nhớ? Ông Hòang Giáo khi học Cơ xưởng không biết mạnh dạn cỡ nào,chứ khi ngồi quán thấy ông ăn uống khẽ khàng,chậm rãi lắm. Người ta để dài móng tay cái hoặc trỏ thôi,còn ông để móng hai ngón tay út dài lắm. Nhìn thấy ông búng móng tay tách...tách.. cứ như ông Hoàng đang "thời" cơm trong vương phủ vậy ! Ông Hoàng Nguyễn thì chắc sư huynh còn nhớ. Vì ông ấy hay theo giúp tiểu đệ trong những buổi làm công tác sinh viên khi sư huynh đang là Phó Chủ tịch nội vụ. Trong bảng sắp xếp Hoàng gia, Hoàng Nguyễn chịu lép vế so với sư huynh là bởi tóc tai mà thôi. Hoàng Nguyễn bô trai không kém gì sư huynh, chỉ hiềm một nỗi có ông bố là Đại tá của quân lực VNCH nên trong gia đình ông bắt mấy cậu con trai hớt tóc đầu đinh ráo trọi cho..mát mẻ và ...đàng hoàng ! Nếu Hoàng Nguyễn có được mái tóc bồng bềnh và cặp kính cận trông rất nghệ sĩ của sư huynh thì chưa biết "mèo nào sẽ cắn miu nào" nhỉ? Nghe nói "Ông bạn già" đang yên vui ở "xứ lạnh tình nồng" Canada. Nếu có đọc được những dòng này xin "meo" cho ta vài chữ bạn hiền nhé !

Nhắc tới quán ăn phía sau Kiều Nhạc đệ chợt nhớ đến một thức uống thật đơn giản nhưng uống vào "đã" lắm.Những giờ học Cơ xưởng thường là mệt bở hơi tai,như quai búa lò rèn,khiêng nồi kim lọai của lò đúc,hoặc là giũa kim lọai. Trong bài viết tiếp nối "Thư từ Miệt dưới 1" rất vui nhộn,sư huynh Giụ Hùng đã kể chuyện học giũa nghe thảm quá. Càng giũa nó càng "bom bê". Về "thành quả" này thì sư huynh không phải là độc nhất đâu. Đệ được anh em khen là khéo tay mà cứ giũa thì nó lại càng mô lên mới là ỏai gân chứ ! Giũa gì thì còn phê chứ cái thứ giũa sắt này mệt cầm canh mà chả thú vị gì cả ! Nhị vị sư huynh nhớ thức uống ấy chưa? Đó là Coca chanh muối.Bây giờ thì nghe xoàng lắm,chứ vào thời anh em mình còn luyện kiếm ở Cơ Nhạc thì Việt Nam có một nhà máy sản xuất Coca Cola đầu tiên ở bến Vân Đồn mới họat động chưa bao lâu,thì Coca chưa phổ cập lắm đâu. Giờ giải lao anh em ra quán gọi một ly cối Coca. Chanh muối thì phải để riêng để khách tự tay làm lấy. Bỏ vào một dúm muối quậy lên cho Coca xủi bọt trắng xóa xong mới nặn một miếng chanh nhỏ vào. Ực một hơi dài buông ly xuống nghe người nó "phẻ" làm sao! Hàng triệu con tì con vị trong dạ dày sướng rên rỉ ! Đệ kể vụ ăn uống rất "trần tục" này là có lý do. Bởi vì cái món khóai khẩu này do một đệ tử Cơ Nhạc "sáng chế". Lâu quá rồi đệ không nhớ một trong hai vị, Nguyễn-đình-Mẫn (CN10) hay Võ-văn-Hoàng (CN9) ai là người đã "đầu têu"? Hỏi Võ huynh chắc có câu trả lời rồi đó !

Trong bài viết "Tình nghĩa thầy trò" thật cảm động ,cũng như trong thư gởi cho đệ, sư huynh có nhắc nhở về Thầy Bùi-tiến-Rũng. Đệ còn nhớ,thời gian Thầy Rũng về làm Giám đốc là lúc trường mình sinh họat khởi sắc vô cùng. Với tài cao học rộng,cùng với nhiệt tình ân cần chăm lo cho tương lai nghề nghiệp của sinh viên, Thầy đã đầu tư biết bao tâm lực để mang đến cho Công Nghệ một sinh khí mới,sau đó hình thành những truyền thống thật đẹp để nhớ đời. Bắt đầu niên khóa 67-68 anh em mình có Lễ Nhập Môn, mời kỹ nghệ gia viếng trường để chuẩn bị tìm việc cho sinh viên; mở lớp tập Karate để luyện thể lực,lớp dạy khiêu vũ để mở đường cho những nhịp bước vào thế giới phong nhã. Và cũng trong thời gian đó,trong vai trò đại diện sinh viên, sư huynh đã hết sức xông xáo,năng nổ với nhiều sáng kiến đóng góp cho đà vươn lên của Công Nghệ.

Đệ biết là khi nhận được Email đầu tiên của đệ thì sư huynh sẽ giật mình một phát. Sau đó cho "bộ nhớ" quay ngược chiều thời gian chắc huynh sẽ nhớ là hồi đó có một sư đệ cộng tác với sư huynh đắc lực lắm trong mọi sinh họat của Cơ Nhạc. Trong lá số tử vi của đệ cung Mạng chắc có sao Hóa Khoa chiếu lấp lánh nên mới nhập môn đã được "làm chức lớn" rồi. Trong dịp chuẩn bị cho lễ tất niên,một huynh trưởng chức sắc gọi đệ lên bảo: "Tôi nghe anh em khen bồ chịu khó và kỹ lưỡng lắm. Nhờ bồ phụ trách "trưởng ban tổng dọn dẹp" cơ xưởng nhé !" Trưởng ban oai lắm chứ. Nhận liền,và dẫn anh em xông vào làm ngay. Kết quả là Cơ xưởng sạch như li như lau. Đến Ông Tây Peret còn phải khen "bố cu bồng" nữa là ! Lần khác có một Đại sư huynh giao việc: "Thành ơi,tớ biết bồ vẽ vời hay lắm. Nhận làm giùm "trưởng ban trang trí" nhé !" Xong ngay thôi. Sư huynh thấy không, ngọt dễ sợ ! Trước khi phân công cho đàn em các huynh trưởng thường tặng một ly "nước đường" cho mát phổi ! Chưa hết, còn một ly đặc biệt nữa, ly này là ly cối và còn ngọt hơn nước đường nữa, thực sự là Coca chanh muối do sư huynh Võ Hoàng tặng. Không biết sư huynh còn nhớ không? Trong một giờ nghỉ trưa, sư huynh đãi đệ một ly Coca chanh muối và ôn tồn bảo : "Tớ nghe nói hồi trước cậu làm báo hay lắm phải không? Tham gia ban Báo chí với anh em đi!" Hay lắm thì không chắc, nhưng nghe làm báo là đệ "bổ" vào ngay. Thế là đệ theo chân sư huynh Giụ Hùng làm báo Xuân Công Nghệ. Nãy giờ đệ kể chuyện nước đường,nước ngọt là nói chơi cho vui để lá thư này đỡ nhạt thôi; chứ mọi người đều biết ngày xưa ở Cơ Nhạc huynh trưởng ới lên một tiếng là đàn em hưởng ứng ngay. Đó là truyền thống mà !

Làm báo với sư huynh Giụ Hùng đệ có rất nhiều kỷ niệm. Báo Xuân năm 68 tuy khiêm nhường về hình thức vì quay roneo,nhưng nội dung khá phong phú nhờ sư huynh có hai cái tài ắt có và đủ để làm báo. Đó là kiếm tiền và viết bài. Sư huynh có nhắc nhở trong bài viết Tâm tình Công Nghệ là đã bị Thầy Rũng "giũa" sát rạt (chứ không "bôm bê" anh Hùng nhỉ?) vì Thầy cho 100 mở sổ mà dám sửa lại 500 để "cò mồi" người khác :wink: Đệ nghĩ Thầy chỉ muốn răn đe một chút thôi,chứ Thầy thông cảm lắm ! Còn bài vở thì khoẻ thôi. Thiếu bài mục nào sư huynh trám ngay. Huynh có thể viết mọi đề tài,mọi thể lọai và viết rất nhanh nữa. Người tài thì hiền quí vị ạ ! Đệ còn nhớ Ban Báo chí đặt "trụ sở" trong một phòng nhỏ đầu dãy hành lang phía trái cầu thang đi lên Hải Nhạc. Phòng chật chội lại thêm chiếc máy quay roneo,giấy tờ chất đầy cả lối đi. Trời nóng nực,anh em làm việc vất vả vì phải tranh thủ những giờ nghỉ. Sư huynh Giụ Hùng không nghiện,còn đệ hút thuốc như ống khói tàu. Khói thuốc dày đặc. Biết là làm cho sư huynh khó thở lắm,nhưng ghiền quá cứ phì phà. Tuy bực bội nhưng huynh không nỡ nói nặng nhẹ tiếng nào cả ! Bây giờ đã lớn tuổi, bác sĩ cấm hút thuốc, nghĩ lại thấy mình dạo ấy thật không biết điều với sư huynh đệ.

Niên khóa 67-68 là năm học vui nhất đời sinh viên. Đầu năm là Lễ Nhập môn,tổ chức lần đầu tiên. Khóa 10 được vinh hạnh đỡ đầu cho tân sinh viên. Buổi lễ thật long trọng và mới lạ đã gây một ấn tượng thật đẹp cho tất cả sinh viên và gia đình. Từ cửa Cơ xưởng bước vào phía tay phải là các hàng ghế cho gia đình sinh viên năm thứ nhất,quí Thầy và quan khách.
Giữa lối đi vào thật rộng là chỗ tung hoành của Ông Thần Công nghệ,do Hồ-Phụng (CN10) thủ diễn thật xuất...thần! Thần Công Nghệ mặc áo giáp và mũ che mặt bằng da của lò đúc,chân mang ủng trông khiếp lắm. Lò rèn, đe,búa tạ được di chuyển ra "sân khấu" để Ông Thần làm dụng cụ hành xác tơi tả các đàn em mới vào trường. Trong buổi lễ đáng nhớ ấy tiểu đệ được cắt cử đóng vai nhắc tuồng cho Ông Thần biểu diễn trò vui...
Cuối năm,anh em mình đã tổ chức một Dạ vũ tưng bừng náo nhiệt. Nhiều sáng kiến được áp dụng đã làm cho buổi lễ vui chưa từng có trong lịch sử Cơ Nhạc. Cột đèn được trồng hai bên đường từ Cơ xưởng dài ra đến ngã ba chỗ quẹo sang Kiều Nhạc. Đèn hoa giăng mắc rực rỡ. Mỗi người tham dự được phát một bảng tên đeo ở ngực áo có mang số để sau đó dự xổ số trúng giải thưởng. Nhìn bảng tên là biết ngay anh chị em Công Nghệ trước sau hay khách mời khỏi phải giới thiệu. Bảng tên viết bằng chữ Gothique quá đẹp do bàn tay khéo léo có một không hai của sư huynh Hoàng Thu. Đêm hôm đó,huynh đệ Cơ Nhạc "nhót" gần tới sáng. Người đẹp (La pluis belle pour aller dancer) của tiểu đệ cứ khen mãi là "các anh Công Nghệ hào hoa phong nhã quá!" Nàng "chấm điểm" cho ba anh khiêu vũ đẹp nhất là Hồ-Phụng (CN10), Nguyễn-đình-Mẫn (CN10) và Võ-văn-Hoàng (CN9). Khi được hỏi :"Còn anh thì sao?" thì người đẹp làm bộ xụ mặt xuống,lắc đầu lia lịa rồi cười. :lol:

Anh Hoàng ơi !

Nhờ nỗ lực của một số anh em tạo được WS KSCN để giờ này anh em khắp nơi nối lại được vòng tay. Một người ở Nam bán cầu lạnh lẽo ngồi gõ lóc cóc thì người ở miền Nam nước Pháp nắng ấm chan hòa đọc được ngay. Đêm nay,viết những dòng tâm tình này gởi đến sư huynh lòng đệ thật bùi ngùi. Đệ có cảm giác ấm cúng,tưởng như đang ngồi đối diện và đệ lâu lâu lại thấy huynh lắc đầu nhẹ một cái,mỗi lần như thế tay đưa lên vuốt tóc. Đó là thói quen của sư huynh ngày xưa. Đệ vẫn nhớ giọng hát trầm ấm ngọt ngào và giọng nói với đàn em luôn ấm áp,thân tình của Võ huynh. Đọc những dòng thư này,đệ đoán chắc là với một tâm hồn nghệ sĩ đa cảm sư huynh sẽ khóc. Đừng nén cảm xúc mà chi. Hãy khóc huynh ạ ! Những giọt nước mắt nhỏ xuống đôi khi có thể làm dậy lên hương đời. Hương xưa nhưng vẫn mãi bát ngát và đằm thắm vô cùng.

Đệ muốn cảm ơn cuộc đời đã cho anh em mình những năm tháng Công Nghệ tuyệt vời,có Thầy Vinh,Thầy Rũng,Thầy Cảnh,Thầy Hùng cùng tất cả sư phụ mà tự trong thâm tâm của đệ luôn giữ niềm tôn kính như những ân sư đã dày công đào tạo đệ tử trở thành những người hữu dụng cho xã hội,cho đất nước. Mái trường yêu dấu ấy còn có các sư huynh Giụ-Hùng,Võ Hoàng cùng vô số huynh đệ khác đã góp sức xây dựng truyền thống Công Nghệ tuyệt đẹp để sau mấy mươi năm,dù ở bất cứ nơi nào,mỗi lần nghe nhắc đến hai chữ Công Nghệ là anh em ta lại thấy lòng dấy lên một nỗi sung sướng và tự hào.

Thư khá dài,xin hẹn thư sau. Kinh chúc Quí Thầy và huynh đệ cùng gia quyến vạn an. Trước khi dừng bút tiểu đệ xin mời quí huynh cùng hát với đệ một bài ca ngắn,vui tươi mà chắc ai cũng biết. Vừa hát vừa vỗ tay theo từng chữ. Khi thấy (1,2,3) thì vỗ tay liên tiếp 3 cái. Nào, ta bắt đầu nhé :

Gồ ghê ! Gồ ghê ! Gồ ghê ! (1,2,3) (1,2,3) Khen anh Ứng một phát bà con ơi ! Gồ ghê ! Gồ ghê ! Gồ ghê ! (1,2,3) (1,2,3) Hãy vỗ tay khen anh em một chầu ! (1,2,3) (1,2,3)..... Gồ ghê ! Gồ ghê !......

Chào thân ái.

MXThanh (CN10) :lol:
Last edited by maixuanthanh on 26 Jan 06, Thu, 4:47 am, edited 1 time in total.
VO VAN Hoang
Posts: 1
Joined: 05 Oct 05, Wed, 10:28 pm
Location: CN9, Aix en Provence, France

Post by VO VAN Hoang »

Anh Thanh oi,

Sang nay,tinh co mo muc Dien Dang,doc tho rat dai cua anh..Dung nhu anh du doan,nuoc mat toi vua chay ra khi toi doc den doan tho gan cuoi...toi goi nha toi day va cung xem nhung ngay xua than ai da hon 30 nam roi ,ma con co mot nguoi ban con nho den minh,nho nhieu chi tiet qua de thuong...Dao ay ,chi co mot ly nuoc duong toi tang anh ,ma anh da lam bao nhieu viec tot dep cho Truong Cong nghe,nao la Truong ban Tong don dep co xuong,ban trang tri vi anh ve dep,kem phu voi Hung lam to bao xuan...Anh nhac den Le Nhap Mon voi Ho Phung trong vai tro ong Than Cong Nghe...Dem da vu lich su,trong cot den,ket hao,treo den ruc ro..toi nho Hoang Thu hom ay mot minh lai xe ,cho den 10 co rat det,lam toi het hon...Thay day Ka ra te ,judo la Nghuyen Dinh An,hoc lop toi,NGiu Hung co nhac va cam on toi da mo lop va day nhay dam cho toan truong Cong nghe ,chuan bi dem da vu...Neu khong duoc thay Rung cho phep va hop tac voi chung ta,va neu khong co ban tay cua anh Thanh,Hung,Thu ,Man,Phung,VNguyen (lo ban nhac),va cac cong ky nghe gia cho tien,thi khong lam duoc...Anh noi dung,tieng tam KSCN bat dau tu do ma ra,ai ra truong cung kiem viec lam tot dep...Ngay nay nhin lai,toi hanh dien vo cung,va cam on anh Thanh da theo sat ben toi,nhung gi ngay nay anh noi,co luc toi quen,nhung anh nho,that vo cung cam ọnMot con en khong lam ra mua xuan....Nhieu con en tao nen tieng tam Cong nghe vang lung...
Anh cho toi so DT,de co dip goi noi chuyen voi anh cho da...
Cam on anh da dua toi tro lai truong xua voi bao nhieu ky niem qua tuyet voi,toi nghi,,kho ma co nhung hinh anh than thuong nhu ngay nao,con di hoc..

Hoang,CN 9
Vo Van Hoang
Post Reply