VẤN ĐỀ ĐẤT HIẾM VÀ CUỘC THƯƠNG CHIẾN MỸ TRUNG

Moderator: maixuanthanh

Post Reply
User avatar
maixuanthanh
Moderator1
Posts: 55
Joined: 16 Jul 05, Sat, 7:41 pm
Location: CN10, Perth, Australia

VẤN ĐỀ ĐẤT HIẾM VÀ CUỘC THƯƠNG CHIẾN MỸ TRUNG

Post by maixuanthanh »

VẤN ĐỀ ĐẤT HIẾM
VÀ CUỘC THƯƠNG CHIẾN MỸ TRUNG.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Tàu cộng đã diễn ra ba năm. Nhìn bề ngoài ta thấy có vẻ như Tàu cộng bị tổn thất nặng nề. Đại dịch Wuhan virus bùng phát khiến cả thế giới lao đao trong chết chóc và khốn khó càng khiến cho mọi người thức tỉnh trước thủ đoạn tàn độc vô nhân tính của bọn Tàu cộng và mong cho chế độ cầm quyền với dã tâm làm bá chủ đang thực hiện tội ác diệt chủng này sớm tiêu vong.
Những người có quan tâm đến cuộc thương chiến Mỹ Trung không khỏi lo ngại vì Hoa Kỳ không nắm được thế thượng phong hoàn toàn. Sau mấy mươi năm liên tiếp dưới đời mấy tổng thống Dân chủ, với chính sách ngoại giao đạo đức giả và thiển cận, đã giúp cho Tàu cộng trở thành “công xưởng” của thế giới. Bọn gian manh, ăn cắp trí tuệ này đã đủ lớn mạnh, bên ngoài tấn công các nước, bên trong xâm chiếm đất đai giết hại và đàn áp các dân tộc thiểu số.
Hiện tại, vào thời điểm này, tháng 8/2020, thế giới vẫn còn vật vã chống lại con vi trùng phát xuất từ Vũ Hán đã biến dạng trở thành nguy hại hơn, đang giết người nhanh hơn trong đợt bùng phát thứ hai. Hoa Kỳ và các nước phát triển đang chạy đua với thời gian để chế tạo thuốc ngừa và chữa trị bệnh dịch để cứu nhân loại. Chúng ta, những người may mắn còn bình an chỉ còn biết cầu nguyện vì Tàu cộng đang khống chế công nghiệp dược phẩm, hầu hết thuốc men cung cấp cho thế giới cũng như nguyên liệu bào chế thuốc đều nằm trong tay bọn họ.
Yếu điểm thứ hai trong cuộc đọ sức Mỹ Trung là đất hiếm, dùng để tinh luyện kim loại chế tạo vũ khí và máy móc tối tân. Tàu cộng hiện đang kiểm soát 95 % sản lượng toàn cầu. Bài nhận định này chỉ xin chú trọng đến vấn đề đất hiếm, với những thực tế như sau:
1. Theo cơ quan khảo sát địa chất của Hoa Kỳ, trên bề mặt của trái đất có khoảng 120 triệu tấn đất hiếm, Tàu cộng có nhiều nhất với 44 triệu tấn rồi tới Brazil 22 triệu tấn, Nga 18 triệu tấn … Tuy vậy, không phải mỏ đất hiếm nào cũng khai thác được do vị trí địa lý.
2. Từ năm 2004 đến 2017, 80% kim loại hiếm Hoa Kỳ nhập cảng có xuất xứ từ Tàu cộng. Hoa Kỳ tiêu thụ 9% đất hiếm của thế giới. Tính cho đến năm 2019, Mountain Pass ở California là mỏ duy nhất còn hoạt động, nhưng 50 ngàn tấn đất hiếm khai thác được mỗi năm đều gởi sang Tàu cộng để tinh luyện và bán lại cho Hoa Kỳ dưới dạng kim loại !
3. Trong nhiều thập niên Tàu cộng đã kiểm soát thị trường đất hiếm của thế giới, buộc các nước có nền kỹ nghệ phát triển phải phụ thuộc vào mình. Hiện nay, 95% sản lượng đất hiếm và khoảng 75 % nam châm kim loại hiếm có xuất xứ từ Tàu cộng. Tính cách gian thương của Tàu cộng trong việc nâng giá tùy tiện đã gây khó khăn không ít cho nhiều nước.
4. Năm 2014, Nhật Bản khám phá được mỏ đất hiếm ở ven biển có trữ lượng 16 tiệu tấn, có thể cung ứng cho nhu cầu thế giới trong nhiều thế kỷ. Trong tình thế kinh tế đình trệ do bệnh dịch Vũ hán gây ra, đây là tin vui cho thế giới.
Nhu cầu tiêu thụ đất hiếm ngày càng lớn, trong cuộc thương chiến với Tàu cộng Hoa Kỳ đã có những nỗ lực:
• Bộ quốc phòng Hoa Kỳ trực tiếp can thiệp vì đất hiếm là vấn đề quan trọng có tính cách chiến lược, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
• Một số thượng nghị sĩ và dân biểu như Ted Cruz (Texas) và Marco Rubio (Florida) đã vận động cho một đạo luật giúp khai thác trở lại các mỏ đất hiếm ở Hoa Kỳ.
• Cuối năm 2017 tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh nhằm bảo đảm các nguồn cung cấp chắc chắn và đáng tin cậy về các loại khoáng sản mang tính sống còn (bao gồm uranium) đối với an ninh quốc phòng.
• Tháng 4/2020 Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tái tài trợ cho hai dự án khai thác đất hiếm ở Texas và California và sẽ hỗ trợ cho dự án thứ ba tại Nevada. Báo Pháp, Le Figaro cũng tiết lộ Round Top Mountain ở Texas có mỏ đất hiếm chứa 16/17 kim loại hiếm, trữ lượng rất lớn khai thác trên 130 năm, có thể giúp Hoa Kỳ tự cung cấp trong tương lai.
Như vậy, Hoa Kỳ và các cường quốc khác đang phải đối phó vấn đề sinh tử trong việc phát triển kinh tế với công nghệ cao sau cơn đại dịch Vũ Hán. Thế giới không cần những lãnh đạo công du ngoại quốc gập mình xin lỗi từ Á châu qua Trung Đông một cách hèn hạ, hay quì gối tạ tội để kiếm phiếu trước quan tài của một tên cặn bã xã hội, là tội phạm với nhiều tiền án. Các nước văn minh cũng không cần bọn lãnh đạo ăn tiền để bán linh hồn và cả đất nước cho Quỉ Đỏ. Muốn sống sót, còn muốn sống dưới ánh sáng văn minh và nhân bản, thế giới tự do cần có những lãnh đạo không những có tài năng và viễn kiến mà cần phải có đảm lược và yêu nước như cựu tổng thống Ronald Reagan, tổng thống Donald Trump, nghị sĩ Ted Cruz, dân biểu Marco Rubio … của Hoa Kỳ hay tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và thủ tướng Úc Scott Morrison …

Trích tứ Trang "KỸ SƯ CÔNG NGHỆ SAIGON" trên Facebook.
Post Reply