Lịch Sử Cờ của Người Việt Không Cộng Sản

Post Reply
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Lịch Sử Cờ của Người Việt Không Cộng Sản

Post by uncle_vinh »

Xin mời tất cả xem phim tài liệu về Lá Cờ của người Việt Nam Tự Do Không Cộng Sản.

Phim dài khoảng 1 tiếng:

http://www.youtube.com/watch_popup?v=ahEblKNhUVw

User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Lịch Sử Cờ của Người Việt Không Cộng Sản

Post by uncle_vinh »

MÓN QUÀ XUÂN
Trần Gia Phụng

Không phải tình cờ mà nhân dịp Cộng đồng Người Việt tại Toronto và vùng phụ cận đang nô nức đón mừng Xuân Quý Tỵ 2013, thì bà Judy A. Sgro, dân biểu liên bang Canada, đơn vị York West thuộc Toronto, cựu bộ trưởng Bộ di trú (Minister of Citizenship and Immigration) thời thủ tướng Paul Martin, gởi cho Thủ tướng Stephen Harper một lá thư, được Văn phòng bà Dân biểu dịch qua Việt ngữ và chuyển bản sao cho các cử tri gốc Việt tại đơn vị York West, nguyên văn như sau:

Thưa Thủ tướng,

Năm nào tôi cũng dự một buổi lễ đặc biệt ở Nathan Phillips Square tại Toronto do Cộng đồng người Việt tại Toronto tổ chức. Buổi lễ rất đặc biệt nầy là để tưởng niệm và tri ân những người đã tận tụy phục vụ quốc gia. Buổi lễ làm nổi bật những nét đa dạng điển hình cho xã hội độc đáo của chúng ta. Nhưng điều quan trọng hơn là nó giúp chúng ta biểu dương những đặc tính ưu tú và mục tiêu cao cả đã giúp chúng ta đoàn kết để cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho mai sau.

Tuy buổi lễ nầy có những ý nghĩa cao đẹp như vậy, nhưng năm nào cái biểu tượng cho các ý tưởng đó, đáng lẽ phải được trân trọng dùng trong buổi lễ, vẫn chưa được công nhận. Biểu tượng đó chính là hiệu kỳ trước đây của vua Thành Thái và cũng đã được làm quốc kỳ của Nam Việt Nam.

Như Thủ tướng biết, khi chuẩn bị các tài liệu và vật trưng bầy chính thức, đại diện chính phủ Ca-na-đa chỉ được phép dùng các lá cờ và biểu tượng đã được công nhận. Điều mà nhiều người cảm thấy không ổn là trong số các tài liệu và vật trưng bầy đó có cả cờ và biểu tượng của các quốc gia có guồng máy cai trị không tôn trọng các giá trị của chế độ dân chủ. Tuần trước, một nhóm cử tri trong khu bầu cử của tôi bày tỏ sự quan tâm là Ca-na-đa chưa chính thức công nhận biểu tượng quan trọng là lá cờ Việt Nam tự do. Vì không được công nhận nên những người muốn trương lá cờ Việt Nam tự do không được làm như vậy và các thành phố như Toronto cũng không được trương lá cờ nầy tại Nathan Phillips Square. Vấn đề nầy có tầm quan trọng cao hơn cả việc chính trị, vì vậy tôi mong rằng chính phủ do Thủ tướng lãnh đạo sẽ thực hiện một công việc chính đáng là công nhận lá cờ Việt Nam Tự do là một biểu tượng xứng đáng với tầm quan trọng của lá cờ.

Nhân danh là đại biểu cho vùng York West, tôi mong rằng Thủ tướng sẽ chỉ thị cho các viên chức chính quyền giải quyết thích đáng vấn đề nầy. Chúng ta hãy cùng Cộng đồng người Việt chính thức công nhận cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ tại quê hương họ.

Kính thư,
Ký tên Judy A. Sgro.
*****************************************

Trước hết, xin cảm ơn Dân biểu Judy A. Sgro về những hoạt động của Bà cho nhân quyền Việt Nam. Bà Judy A. Sgro là một trong hai dân biểu Liên bang Canada đã viết thư cho thủ tướng CS Việt Nam, lên tiếng về tình hình dân quyền tại Việt Nam. (Người thứ hai là Dân biểu Wayne Marston, đơn vị Hamilton East, Ontario). Trong thư đề ngày 20-12-2012, can thiệp cho bà Trần Thị Thúy bị nhà cẩm quyền CS Việt Nam bắt giam trái phép từ tháng 5-2011, bà Judy A. Sgro lên án những vi phạm trầm trọng của nhà cầm quyền Việt Nam về nhân quyền căn bản của công dân và nói rằng bà Trần Thị Thúy, nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi người dân, bị giam cầm trái phép, bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa không minh bạch và bất công tại Bến Tre và bị ngược đãi trong tù. (Trà Mi, VOA ng ày 19-12-2012.)

Nay nhân dịp đầu năm, lá thư của bà Judy A. Sgro gởi cho Thủ tướng Stepen Harper đề nghị Canada công nhận lá Cờ vàng ba sọc đỏ là một món MÓN QUÀ XUÂN thật nhiều ý nghĩa, đúng lúc và nhất là đúng nguyện vọng mà bà Dân biểu Judy A. Sgro đã tặng cho Cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Toronto nói riêng và Canada nói chung.

Đúng lúc vì theo phong tục cổ truyền Việt Nam, vào dịp Tết nguyên đán âm lịch, người Việt thường tặng quà mừng tuổi lẫn nhau, kèm theo lời chúc mừng năm mới thật ấm áp tốt đẹp. Lá thư bà dân biểu Judy A. Sgro gởi cho Thủ tướng Harper đúng vào dịp năm mới Quý tỵ 2013 sắp đến, là MÓN QUÀ XUÂN quý giá, mừng tuổi Cộng đồng Người Việt Hải ngoại, sưởi ấm lòng người tha hương trong thời tiết giá lạnh của mùa đông Canada năm nay.

Đúng nguyện vọng vì khi ra đi tỵ nạn, người Việt mất tất cả, chỉ giữ trong tim hình ảnh gia đình, bà con, quê hương yêu dấu và nhất là biểu tượng thiêng liêng của tổ quốc là lá cờ vàng ba sọc đỏ. Chẳng những bà Dân biểu Judy A. Sgro nhận ra điều nầy như bà đã viết, mà có thể nói tất cả người Canada, kể cả các chính khách hay thủ tướng Canada cũng đều nhận biết điều nầy. Ngày 19-01-2013 vừa qua, Thủ tướng Stephen Harper đến tham dự Hội chợ Tết của Cộng đồng người Việt Toronto thấy rõ điều nầy. Ông đã được những người cầm cờ Cờ vàng đón mừng, đã cùng toàn thể hội trường chào lá Cờ vàng và một bộ trưởng của ông, ông Jason Kenny, bộ trưởng Bộ di trú, đi bên cạnh Thủ tướng mang trên cổ chiếc khăn quàng là lá Cờ vàng.

Điều quý giá đáng nhấn mạnh ở đây là bà Dân biểu Judy A. Sgro, với tinh thần trách nhiệm của một dân cử, đã tinh tế nhận ra nhu cầu truyền thống thiêng liêng của ngưòi Canada gốc Việt chẳng những trong đơn vị của bà mà cả toàn thể Cộng đồng Người Việt trên đất nước Canada, là đã đến lúc Canada nên thừa nhận lá Cờ vàng, biểu tượng của Cộng đồng người Việt ở Canada, vì thực tế cho thấy Cộng đồng người Việt ở Canada hiện nay rất lớn mạnh tuy chỉ hình thành từ sau năm 1975.

Vì chưa có số liệu thống kê mới, xin tạm dùng thống kê năm 2006 do Statistique Canada cung cấp. (Vào Google.com.vn, chữ khóa “Người Canada gốc Việt”, hoặc Lâm Văn Bé, “Những biến động dân số Việt Nam”, Tạp chí Truyền Thông, số 37-38, Mùa hè-thu, Montréal, 2010, tr. 156.) Theo thống kê nầy, năm 2006 (nghĩa là cách đây 7 năm), Canada có 180,130 người gốc Việt, trong đó 96% tập trung ở 4 tỉnh bang: Ontario (83,330), Québec (33,815) British Columbia (30835), Alberta (25,170).

Người Việt tại Canada cần cù, chăm chỉ làm ăn, cố gắng giáo dục con cái, làm nhiệm vụ đóng thuế đầy đủ, tôn trọng pháp luật nhà nước và ít vi phạm pháp luật. Lợi tức trung bình hàng năm của người Canada gốc Việt sau khi trừ thuế khoảng 26,650$, tỷ lệ sống dưới mức độ nghèo (tiêu chuẩn của Canada) là 18%, tỷ lệ thất nghiệp 8,3%. Tỷ lệ người Canada gốc Việt tốt nghiệp đại học khá cao so với cả toàn dân Canada nói chung. Riêng năm 2005, đã có 2135 ngưòi Việt tốt nghiệp các ngành y học và có bằng tiến sĩ các ngành khác. (Lâm Văn Bé, bđd.)

Khi di tản ra nước ngoài lánh nạn cộng sản, người Việt dù định cư bất cứ ở đâu đều mang trong tim mình hình ảnh lá Cờ vàng ba sọc đỏ và đều chọn Cờ vàng ba sọc đỏ làm biểu tượng (emblem) cho truyền thống của cộng đồng mình. Trong tất cả các buổi lễ, dù lớn hay nhỏ, từ Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc hận đến một buổi picnic trong các công viên, người Việt đều có chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, nay là biểu tượng của Cộng đồng Việt Nam tại Hải ngoại. (Một điều thật dễ thương là để hưóng dẫn đồng hương Việt đến các địa điểm hành lễ, hội họp, mít-tinh hay cắm trại, lá Cờ vàng được treo dọc đường để chỉ hướng đi cho đồng hương.)

Dù Việt Nam Cộng Hòa đã sụp đổ năm 1975, không còn nữa, nhưng lá cờ nầy đã có từ trước khi thành lập chính phủ Việt Nam Cộng Hòa và trở thành biểu tượng của người Việt qua bao thời đại. Theo truyền truyết, cờ vàng đã được mô tả trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Trung Hoa của nữ anh hùng Triệu Thị Trinh tức Triệu Ẩu vào thế kỷ thứ 3. “Đầu voi phất ngọn cơ vàng, / Sơn thôn mấy cõi, chiến trường xông pha.” (Đại Nam quốc sử diễn ca, câu 399-400.) Đến thời cận đại, lá cờ Long tinh thời vua Khải Định cũng dựa trên nền tảng màu vàng. Năm 1945, Pháp bị Nhật đảo chánh, vua Bảo Đại tuyên bố độc lập, mời học giả Trần Trọng Kim làm thủ tướng. Thủ tướng Trần Trọng Kim chọn quốc kỳ nền vàng, trên có ba sọc đỏ theo hình quẻ ly, trong kinh Dịch, gồm ba hào (vạch ngang): hào dương dưới cùng (một vạch ngang), hào âm ở giữa (một vạch đứt ở giữa), và hào dương trên cùng (một vạch ngang). Nếu lá cờ năm 1945 của ông Trần Trọng Kim thừa tiếp lá cờ long tinh của hoàng gia, thì lá cờ hình thành năm 1948 thời chính phủ Nguyễn Văn Xuân, nền vàng giống như cờ của Trần Trọng Kim, nhưng thay vì quẻ ly, nay đổi lại ba sọc đỏ bằng nhau chạy dài theo chiều ngang của lá cờ, lại thừa tiếp truyền thống lá cờ của Trần Trọng Kim, chẳng những về hình thức, màu sắc, mà cả về lý tưởng chính trị. Quốc hội Việt Nam Cộng Hòa thời tổng thống Ngô Đình Diệm đã mở cuộc thi vẽ quốc kỳ mới, có tất cả 350 mẫu cờ được đề nghị, nhưng cuối cùng, ngày 17-10-1956, Quốc hội tuyên bố không chọn được mẫu quốc kỳ nào đẹp và ý nghĩa hơn, nên quyết định giữ nguyên Cờ vàng ba sọc đỏ làm biểu tượng quốc gia.

Như thế, rõ ràng lá Cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của toàn dân Việt Nam từ Bắc xuống Nam, đã có trước khi đất nước Việt Nam bị chia hai và có trước khi chính thể Việt Nam Cộng Hòa ra đời, xứng đáng là biểu tượng thiêng liêng của Cộng đồng người Việt trên thế giới và tại Canada.

Tháng 11-2006, nhân đến Hà Nội tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, thủ tướng Stephen Harper tuyên bố với báo chí như sau: “Canada muốn phát triển giao thương với thế giới. Nhưng tôi không tin rằng người Canada chúng tôi muốn bán khoán các giá trị Dân chủ, Tự do và Nhân quyền để lấy đồng đô la.” (Đàn ChimViệt Online.net 19-11-2006.)

Chẳng những người Canada gốc Việt mà hầu hết người Canada nói chung, đều rất trân trọng lới phát biểu của thủ tướng Harper vì truyền thống văn hóa và chính trị Canada là tôn trọng nhân quyền, tôn trọng tự do dân chủ và không bao giờ bán khoán các giá trị tinh thần và nhân bản nầy để lấy dollar

Việc chính phủ Canada bang giao, trao đổi buôn bán với các nước ngoài là việc của chính phủ Canada. Người Canada gốc Việt cũng như toàn thể công dân Canada chỉ quan tâm rằng việc buôn bán đó đừng gây thiệt hại đến quyền lợi vật chất và tinh thần của người Canada và không đi ngược lại truyền thống văn hóa và chính trị Canada.

Nguời Canada gốc Việt lo toan theo đời sống hàng ngày của mình tại Canada, tuân thủ những luật lệ Canada, không chú ý đến việc ngoại thương của chính phủ Canada với chế độ cộng sản Việt Nam nếu việc nầy không thiệt hại đến quyền lợi của người dân Canada nói chung.

Trên pháp lý, trong quá khứ chúng tôi là công dân Việt Nam Cộng Hòa chứ không phải là công dân của cộng sản Việt Nam; trong hiện tại chúng tôi là công dân Canada gốc Việt. Chúng tôi tự ý ra đi khỏi Việt Nam vì chúng tôi không chấp nhận chế độ cộng sản. Chúng tôi không phải là người của chế độ cộng sản ra đi. Chúng tôi không dính líu gì đến chế độ Hà Nội ở Việt Nam, chúng tôi không chấp nhận bất cứ biểu tượng nào của cộng sản Việt Nam. Biểu tượng tinh thần của cộng đồng chúng tôi không liên quan gì đến chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay trong nước.

Xin đừng viện cớ rằng chúng tôi là người Canada gốc Việt để buộc chúng tôi phải nhận biểu tượng của chế độ cộng sản Việt Nam làm biểu tượng của chúng tôi và từ chối biểu tượng riêng của chúng tôi. Xin hãy chú ý rằng chúng tôi là công dân Canada, chúng tôi chu toàn nhiệm vụ công dân Canada, chúng tôi đóng thuế theo đúng quy định của chính phủ Canada như tất cả các công dân khác, chúng tôi có quyền được hưởng tất cả những quyền tự do như các công dân khác, chúng tôi được tự do tôn giáo, tự do văn hóa, tự do chính trị, vậy chúng tôi cũng có quyền tự do chọn lựa biểu tượng của cộng đồng chúng tôi.

Bà Dân biểu Judy A. Sgro nói đúng. Xin cảm ơn bà Dân biểu. Đã đến lúc chính phủ Canada nên thừa nhận biểu tượng của Cộng đồng người Canada gốc Việt, Cờ vàng ba sọc đỏ. Bà dân biểu Judy A. Sgro đã thân tặng người Canada gốc Việt một MÓN QUÀ XUÂN thật ý nghĩa, đúng thời, đúng nguyện vọng của Cộng đồng người Canada gốc Việt.

Cộng đồng người Việt ở Toronto nói riêng và trên toàn Canada nói chung, quý vị dân cử gốc Việt cấp tỉnh bang hay toàn liên bang, hãy cùng nhau lên tiếng bày tỏ nguyện vọng tha thiết của Cộng đồng chúng ta là chúng ta mong muốn Thủ tướng Stephen Harper và chính phủ Canada hãy thừa nhận biểu tượng cao cả và thiêng liêng của Cộng đồng người Việt chúng ta, như lời đề nghị của bà Dân biểu Judy A. Sgro gởi Thủ tướng Harper.

Cuối cùng đến lượt chính phủ Canada. Trong bài diễn văn ứng khẩu tại Hội chợ Tết Toronto chiều 19-01-2013 vừa qua, Thủ tướng Stephen Harper cũng như vị bộ trưởng Bộ di trú Jason Kenny đều nhắc đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và ca tụng sự lớn mạnh của Cộng đồng người Việt trong xã hội Canada. Các ngài chần chờ gì nữa về đề nghị của Dân biểu Judy A. Sgro?

TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 20-01-2013)
Post Reply