Chuyện vui có thật

Ngày xưa Công Nghệ, Ngày Nay vẫn còn ...

Moderator: maixuanthanh

Post Reply
User avatar
admindd
Site Admin
Posts: 470
Joined: 24 Feb 05, Thu, 7:19 am
Location: USA
Contact:

Chuyện vui có thật

Post by admindd »

CHỮ VIỆT KHÔNG DẤU, NGÔN NGỮ MIỀN TRUNG

(Chuyện vui có thật, 18-7-2009)

Anh Ung Văn Hổ (CN7) ở Toronto nhưng làm việc ở Guelph, và thỉnh thoảng vẫn đi ăn trưa với anh Dõng (CN12). Anh Lê Văn Khuê (CN13) cũng có một thời gian làm việc ở Guelph với anh Hổ, thường đến thăm chúng tôi những năm mới qua và lúc con gái còn học ở Đại Học Guelph.

Bây giờ anh Hổ đã về hưu, con gái anh Khuê đã rời trường Guelph nên các anh Hổ và Khuê không còn về Guelph thường xuyên nữa.

Ngày thầy N.Đ. Phú về thăm Toronto, như đã chờ đợi từ lâu, anh Dõng tổ chức họp mặt CN Ontario tại Guelph (20-6-2009). Ngày họp mặt phải định theo lịch trình ở Toronto của thầy Phú nên cái “deck” chỉ mới làm được 1/3, và rất tiếc là không có sự sự hiện diện của anh chị Hổ. Hôm đó anh chị Hổ bận đi dự tiệc Father Day do con gái tổ chức 2 ngày tại Niagara Falls.

Sẵn dịp “deck” đã làm xong và họp CN thì mới họp đây nên anh Dõng chỉ mời nhóm “CN Ái Hữu Guelph” vui chơi theo email:

Bao tin la deck da xong va da co pool table. Moi AC Ho va Khue thu Bay nay len Guelph choi. Chuong trinh:
di keo ghe o Kitchener
tan doc
danh billiards
shopping
Neu co mat o nha toi duoc luc 11:00 AM thi tot.
Hen gap nhau.
Dong

Và nhận được trả lời chấp thuận của các anh chị Hổ và Khuê.

Miền Trung chúng tôi dùng danh từ “kéo ghế” có nghĩa là mình đi ăn ở nhà hàng. Vì đã rủ nhau đi ăn ở nhà hàng nhiều lần (theo kiểu Âu Mỹ- chung nhau trả tiền) nên việc đi ăn nhà hàng rất khỏe và tiện. Chúng tôi thong thả hưởng nhàn, đi làm như thường lệ, không đi chợ, không nấu bếp chuẩn bị.

Đến đúng giờ hẹn, nghe bấm chuông, ra mở cửa thấy anh chị Hổ và anh chị Khuê lỉnh kỉnh mang theo thức ăn chay và bánh tráng miệng. Chúng tôi ngở ngàng: “Mình đi kéo ghế mà, sao các anh chị lại đem theo đồ ăn?”. Các anh chị Hổ & Khuê ngạc nhiên hỏi “Đi kéo ghế là đi đâu?”. Tụi tôi cũng ngạc nhiên không kém và trả lời “Đi kéo ghế là đi ăn ở restaurant!” rồi mới nhớ ra là danh từ “Đi kéo ghế” là chữ của người miền Trung và chưa có phổ thông ở Nam Kỳ. Mọi người cùng cười vang! Anh chị Hổ và Khuê nói “Vậy mà tụi tôi tưởng anh chị rủ đi “kéo ghe” (boat) nên chuẩn bị nón và áo lạnh sợ đi kéo ghe ở hồ (lake) bị lạnh vì gió!

Thảo nào thấy email trả lời nói là “chương trình nào cũng hấp dẫn”, chắc vì thấy mục “kéo ghe” hấp dẫn quá và chỉ có ở Guelph Lake?
Bây giờ phải tính sao đây? Anh Dõng đề nghị vẫn tiếp tục chương trình như dự tính.

Đi “kéo ghế” ở Kitchener - thành phố kế cận Guelph- vẫn cười to khi ở nhà hàng lúc nhắc đến chuyện “kéo ghe”. Xong phần Dim Sum, các ông thả các bà ở tiệm áo quần để tha hồ shop và hẹn một giờ sau sẽ đến đón.Trong khi chờ đợi, các ông vào tiệm cà phê bên kia đường để bàn chuyện tương lai (!!)

Trở lại về Guelph, các ông đánh billiards, và ban đầu có sự cổ vỏ của các bà .
Vì sự hiểu lầm “kéo ghế” nên các anh chị Toronto phải ở lại đến chiều để thanh toán các món ăn “pot luck”.

Trong buổi ăn chiều chúng tôi nhắc lại những kỷ niệm của các Kỳ Đại Hội vừa qua và tất cả đều công nhận là các Đại Hội đã cho mình những ngày tuyệt vui rất khó tìm.
Thầy Cô T.K. Cảnh, anh chị L.D. Trường va Ban Tổ Chức Đại Hội đã lo lắng tận tình cho các tham dự viên. Chúng tôi lưu luyến mãi những ngày ở Europe.

May mắn cho tất cả là các anh N.V. Quang, Đ.H. Hổ và chị Yến Chi đã ghi lại những chi tiết trong các ngày Tiền Đại Hội, Đại Hội, Tiệc Chia Tay và du ngoạn Europe để chia xẻ niềm vui cùng kỷ niệm.

Chúng tôi nhắc đến Thầy Cô N.H. Sang đã bất ngờ đề nghị hướng dẫn du lịch London, làm cho sự lo ngại “không biết mình phải đi bằng gì và đi đâu ở London cho kịp giờ về Paris?” của phái đoàn Toronto (10 người) tan biến. Có lẽ vì Thầy Cô Sang sẽ hướng dẫn đi thăm London nên phái đoàn đi London được tăng cường lên 14 người (anh chị P.P. Ngọc Montreal và các anh Đức & L.H. Giáo USA). Trong một ngày ở London Thầy Cô Sang đã hướng dẫn đi nhiều nơi với nhiều phương tiện như subway, xe buýt 2 tầng, thyền và dĩ nhiên là đi bộ cũng nhiều.

Thầy Sang giải thích rất chi tiết mỗi địa danh, anh Giáo đã tỉ mỉ ghi chép. Chúng tôi thấy vui quá vì được thăm nhiều thắng cảnh, được đến gần các lính mặc áo đỏ, được đi shop …, chỉ lo chụp hình và chuyện trò, không ghi chép gì cả nên nếu trở lại London chắc sẽ “quên đường về”.

Nhắc lại chuyện đi London, không ngờ là khó khăn để mua vé hơn là dự tính. Trước đây thấy có Website của GrayLine quảng cáo tổ chức đi Paris-London 1 ngày bằng Eurostar nên nghĩ là có thể theo tour này. Phút chót sau khi đã có chương trình cho hết các ngày ở Europe và để dành ngày thứ sáu để đi London thì mới biết là tour này không tổ chức vào ngày thứ sáu May 15. Website RailEurope.ca lúc đó chưa có eticket nên không dám mua vì sợ nhận vé trễ nếu họ gửi qua bưu điện. Vào website voyages-sncf.com do anh V.Đ. Thuần giới thiệu, đến khi trả tiền etickets thì họ không nhận credit card Canada! Anh L.V. Khuê phải điện thoại qua anh N.T. Lập kêu cứu và cuối cùng cháu Toàn (con trai anh Lập) đã mua dùm 10 vé Paris-London trước khi cháu lên đường đi công tác xa. Toàn còn cẩn thận làm 1 tờ chỉ dẫn những địa danh nên đi xem ở London. Nhóm Toronto nhìn tờ chỉ dẫn nhưng không biết làm thế nào để đi, thôi thì “đến đâu hay đó”.
Được găp lại Thầy Cô Sang trong ngày Tiền Đại Hội, sau lần gặp ở Montreal khoảng năm 1982, thầy cô vẫn nhớ đến học trò và bạn cũ, thật là cảm động!

Mọi người đều đồng ý là phải có thêm nhiều bài viết góp vào Diễn Đàn cho phong phú.
Sau lần đi du lịch Washington DC vào dịp Đại Hội 2, chị Hồng (N.Đ. Ứng CN13) đã nhanh chóng viết bài tường thuật rất vui.
Sau Đại Hội 4 và nhân dịp đi du lịch Europe, chị Yến Chi (N.H. Động CN13 ) đã viết bài cảm nghĩ rất ân cần.

Theo bước chân các dâu Công Nghệ, xin viết vài dòng ghi lại chuyện vui và cũng nhân tiện để phổ biến danh từ “KÉO GHẾ” của Trung Kỳ

20/7/2009
Huyền Khuê (T.N. Dõng CN12)
Post Reply