Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Giúp vui Diễn Đàn Kỹ Thuật

Moderator: nuoclanh

User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re:"Tie A Yellow Ribbon 'Round The Ole Oak Tree"

Post by phuonghoang »

It was the central theme of the popular song "Tie a Yellow Ribbon 'Round the Ole Oak Tree", Written by Irwin Levine and L. Russell Brown and recorded by Tony Orlando and Dawn among many others, as the sign a released convict requested from his wife or lover, to indicate that she still wanted him and that he would therefore be welcome to return home. He would be able to see it from the bus driving by their house, and would stay on the bus in the absence of the ribbon. He turned out to be very welcome: there were a hundred yellow ribbons.

(From: Wikipedia)



'TIE A YELLOW RIBBON 'ROUND THE OLE OAK TREE'
Written by Irwin Levine and L. Russell Brown
Vocal: Tony Orlando and Dawn


I'm comin' home, I've done my time
Now I've got to know what is and isn't mine
If you received my letter telling you I'd soon be free
Then you'll know just what to do
If you still want me
If you still want me

Whoa, tie a yellow ribbon 'round the ole oak tree
It's been three long years
Do ya still want me? (still want me)
If I don't see a ribbon 'round the ole oak tree
I'll stay on the bus
Forget about us
Put the blame on me
If I don't see a yellow ribbon 'round the ole oak tree

Bus driver, please look for me
'cause I couldn't bear to see what I might see
I'm really still in prison
And my love, she holds the key
A simple yellow ribbon's what I need to set me free
I wrote and told her please

Whoa, tie a yellow ribbon 'round the ole oak tree
It's been three long years
Do ya still want me? (still want me)
If I don't see a ribbon 'round the ole oak tree
I'll stay on the bus
Forget about us
Put the blame on me
If I don't see a yellow ribbon 'round the ole oak tree

Now the whole darn bus is cheerin'
And I can't believe I see
A hundred yellow ribbons 'round the ole oak tree

I'm comin' home, mmm, mmm

(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)
(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)
(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)
(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)
(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)
(Tie a ribbon 'round the ole oak tree)...
phuonghoang
User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Hungarian Dance No. 1 - Brahms

Post by phuonghoang »

HUNGARIAN DANCE NO. 1 - BRAHMS
Conductor: Dániel Somogyi-Tóth
Békés County Symphonic Orchestra


Last edited by phuonghoang on 07 Aug 09, Fri, 6:20 pm, edited 1 time in total.
phuonghoang
User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by phuonghoang »

"ĐƯỜNG HOA"

Hội chợ Redondo được tổ chức dọc theo những con đường của một ngôi làng nhỏ có tên là Redondo thuộc Alentejo, xứ Bồ Đào Nha.

Với hằng ngàn mảnh giấy nhỏ, thêm với hằng ngàn giờ làm việc, dân làng Redondo đã sáng tạo rất nhiều loại hoa, búp-bê, các thú vật, v..v.. bằng đôi tay khéo léo, gần như tất cả mọi thứ đều bằng giấy màu, được trưng bày dọc theo những “đường hoa.” Và dĩ nhiên những người dân hiền lành này luôn cầu xin cho trời đừng mưa để những đóa hoa được tươi thắm cũng như các tác phẩm nghệ thuật của họ vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp.

Image

Image

Image

Image

Image

Image
phuonghoang
User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by phuonghoang »

Image



I WANT TO GIVE
Original Spanish: Ahora que soy libre
Music by Juan Eduardo Ruben Carballo & Enrique Raul De Jesus (Juan Marcelo)
English lyrics: Gene Nash
Artist: Perry Como


I wanna give,
I wanna give my love to you completely,
I beg of you,
I beg of you to listen to my heart!

I've never prayed like this before,
And I'm askin' you not to close the door,
For I can tame the wind and smooth the waters,
If you just let me!

( repeat last verse )

I wanna give,
I wanna give you all the strength within me,
To make a world,
To make a world that cannot fall apart!

And you can sit upon a throne,
Oh I'll give it all just for you alone,
For I can tame the wind and smooth the waters,
If you just let me!
phuonghoang
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by nuoclanh »

Chàng vũ công... một chân


Trong những điệu nhảy khó khi tango hoặc salsa, sự mềm dẻo và linh hoạt của đôi chân là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Đầy đủ chân tay mà còn phải khổ luyện mới mong có được những bước nhảy điêu luyện,thế nhưng anh Reynaldo Ojeda, một chàng trai người Mỹ Latin bị cụt một chân từ khi mới sinh ra đã bất chấp sự ác nghiệt của số phận để trở thành một trong những vũ công nổi tiếng nhất châu Mỹ.


Image

Image

Image

Image
Image
Image
[img]

Bằng niềm đam mê dành cho nghệ thuật, bằng nghị lực phi thường và những tháng năm đổ mồ hôi khổ luyện trên sàn tập, Reynaldo đã có thể lướt đi trong những điệu tango hay salsa mềm mại và nóng bỏng chỉ với... một chân còn lại. Không thể không kể đến người bạn nhảy ăn ý của anh ấy, Claudia Lopez, người đã sát cánh bên Rey tập luyện và động viên.
Cả hai vũ công xuất sắc này đều đến từ Bogota, Columbia và đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi nhảy trên toàn châu Mỹ cũng như thế giới.


Mời quý vị xem 2 đoạn video từ Youtube:


User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by phuonghoang »

Image :encourage:

Hay lắm! Cám ơn anh Nuoclanh đã đăng một show đặc sắc cho PH và các anh chị KSCN thưởng thức.

Sau đây là một phim ca nhạc vui của Walt Disney mà PH nghĩ đã làm say mê khán thính giả mọi lứa tuổi. Với những nét vẽ ngoạn mục họa sĩ đã tạo nên các hình ảnh linh động, cùng với ca khúc nổi tiếng của xứ Ba Tây: “Aquarela do Brasil” ... trong vũ điệu sống động nhịp nhàng Samba.

Phim có chú thích Anh ngữ.


phuonghoang
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by nuoclanh »

Chào PH, sorry hôm nay mới vô, bên Tàu cũng có 1 cặp 1 chân và 1 tay trình diễn Ballet cũng hay lắm.
Cám ơn PhuongHoang cho nghe bài hay.


Mấy hôm nay cả thế giới sôn xao về ca sĩ MJ từ trần, xin mời PH và các bạn cùng nghe Stevie Wonder trong 1 liên khúc I Never Dreamed You'd Leave In Summer và They Won't Go When I Go,

I never dreamed you'd leave in summer
I thought you would go then come back home
I thought the cold would leave by summer
But my quiet nights will be spent alone


You said then you'd be the life in autumn
Said you'd be the one to see the way
I never dreamed you'd leave in summer
But now I find my love has gone away


Why didn't you stay?


No more lying friends
Wanting tragic ends
Though they do pretend
They won't go when I go

All those bleeding hearts
With sorrows to impart
Were right here from the start
And they won't go when I go
And I'll go where I've longed
To go so long
Away from tears


Unclean minds mislead the pure
The innocent will leave for sure
For them there is a resting place
People sinning just for fun
They will never see the sun
For they can never show their faces
There ain't no room for the hopeless sinner
Who will take more than he will give
He ain't hardly gonna give


The greed of man will be
Far away from me
And my soul will be free
They won't go when I go

Since my soul conceived
All that I believe
The kingdom I will see
'Cause they won't go when I go
When I go
Where I'll go
No one can keep me
From my destiny.

User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by phuonghoang »

Image anh Nuoclanh,

Cám ơn anh đã đăng một chương trình đặc biệt của Stevie Wonder để tưởng nhớ the “King of Rock and Roll” Michael Jackson.


Hôm nay PH xin giới thiệu nghệ sĩ Vitas người Nga, sinh năm 1981, tại Latvia. Anh có nhiều tài năng như sáng tác nhạc, đóng phim, và vẽ thời trang. Năm 2000, Vitas đã trình bày tại nước Nga nhạc phẩm Opera #2, và đã nổi tiếng với cách xử dụng giọng cao và mạnh countertenor. Giọng cao khác thường của Vitas đã bị cho là do sự biến đổi bằng kỹ thuật thu âm, và Vitas đã trình diễn trên sân khấu theo lối “lip-synched.” Tuy nhiên Vitas và nhà sản xuất đã phủ nhận tin đồn ấy. Các “fans” từng tham dự live show của Vitas xác nhận rằng anh đã hát bằng giọng thật trên sân khấu, bởi vì khi trình diễn Vitas đã chứng tỏ bằng cách đưa microphone ra xa thường xuyên để khán thính giả ngồi ở những hàng đầu nghe được giọng thật không khuếch đại của chính anh.

Mời anh Nuoclanh và quí anh chị thưởng thức live show của Vitas với bài Opera #2 có lời nhạc bằng Anh ngữ:




OPERA #2
Vitas
Russian lyrics in English phonetic alphabet

Opyera nomyer 2

Dom moy dostroyen, no ya v nyem odni,
hlopnula dvyer’ za spinoy,
Vyetyer osyenniy stuchitsya v okno,
Plachyet opyat’ nado mnoy

Noch’yu groza, a nautro tumno,
Solntsye ostilo sovsyem
Davniye boli idut chyeryedoy
Pust’ sobirayutsya vsye…

У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

Dom moy dostroyen, no ya v nyem odin,
hlopnula dvyer’ za spinoy,
Vyetyer osyenniy stuchitsya v okno,
Plachyet opyat’ nado mnoy

Eto sud’ba, a sud’bu nye mogu
Ya ni o chem prosit’

Tol’ko ya znayu, kak poslye myenya
Stanut vyetra golasit’…


У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

У-у-у-у-у-у
А-а-а-а-а-а
А-а-а-а-а-а-а-а

Pa-ra-rum, pa-ra-rum,
Pa-ra-ru-raj-ru-ra-rum,
Pa-ra-rum, pa-ra-rum, raj-ra...
Last edited by phuonghoang on 12 Jul 09, Sun, 10:36 am, edited 1 time in total.
phuonghoang
User avatar
nuoclanh
Posts: 181
Joined: 02 Jun 05, Thu, 11:40 pm
Location: Melbourne, Úc

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by nuoclanh »

Chào Phuonghoang
Cám ơn PH đã cho nghe 1 bài hay của Vitas. Không biết anh chàng Vitas nầy có luyện "Tịch Tà Kiếm Phổ" không mà hay quá vậy. :lol: :lol:

Nhân tiện cũng post lại 1 bài đã đọc trên net lâu rồi về danh ca Farinelli của thời Baroque.

-------------------------------------------


Vũ Duy : Castrato , Ca sĩ Hoạn

Nghe ghê quá, ca sĩ hoạn là cái gì? Có thiệt không đây? Thưa, có thiệt chứ. Castrato tạm dịch là "ca sĩ hoạn", phát xuất từ Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 ở thánh đường Sistine, Roma. Các nhà soạn nhạc danh tiếng như Monteverdi, Handel, Mozart... đếu có viết nhiều tác phẩm cho các castrati (số nhiều của castrato).

Castrato, Ca Sĩ Hoạn (1/21/2006)





Thời đó, tức vào thế kỷ 15, 16, phụ nữ không được phép hát lễ nên phần giọng nữ cao soprano giao cho các bé trai chưa đến tuổi dậy thì, giọng hát trong trẻo thánh thót cao vút. Tất nhiên đến lúc các em dậy thì, bể tiếng, thì đâu còn giọng hát soprano nữa. Các nhà thờ phải luôn luôn tìm kiếm và luyện tập giọng hát cho các em nhỏ con trai khác, rất tốn công mà không kéo dài lâu được.

Ngược lại castrato tức ca sĩ đã thiến, giữ được giọng hát trong trẻo cao vút suốt đời. Từ năm 1600 trở đi, họ chiếm địa vị quan trọng trong các thánh đường và ở triều đình. Gia đình họ cũng có nhiều cơ hội tiến thủ trong xã hội đương thời. Ca đoàn thánh đường Sistine lúc đó 32 người gồm 8 nam sopranos, 8 nam contraltos, 8 tenors và 8 basses.

Ngoài ra, ngành kịch nghệ lúc đó cũng không chuộng giọng hát nữ giới (tội nghiệp!) nên khó tìm được giọng soprano cho opera. Vì vậy, lại phải nhờ đến các cậu một tay. Job nhiều làm không hết.

Nhưng đừng tưởng dễ ăn. Nghề chơi cũng lắm công phu. Ngoài việc hy sinh cái... ấy, các cậu phải học mờ người. Nhạc lý phải tinh thông, phải bỏ ra bao nhiêu năm học sáng tác, đối âm, chơi đàn phong cầm organ và thụ cầm hapsichord. Nhờ vậy, có thể hát láy lượn tùm lum, tô điểm cho dòng nhạc chính mà không biến dạng nhạc ý, nhạc đề. Nhất là hát một bài không lần nào giống lần nào, đặc tính của ca khúc thời baroque.

Từ khoảng 1650 đến 1750 là thời kỳ cực thịnh của các ca sĩ hoạn. Nhưng đến cuối thế kỷ 18, họ lụn bại dần dần và biến mất vì lý do chính trị nhiều hơn là nghệ thuật. Người Pháp thường không ưa loại nghệ thuật này, nên hoàng đế Napoleon đã bãi bỏ khi xâm chiếm Ý. Đến đầu thế kỷ 20, chỉ còn vài người theo đuổi. Alessandro Moreschi là người cuối cùng, hát và làm nhạc trưởng ở thánh đường Sistine đến năm 1913. Người ta thu được một số bài hát của ông ở Vatican (CD Moreschi:The Last Castrato).

Vài năm trước, phim "Farinelli" được trình chiếu giới hạn kể lại cuộc đời của ca sĩ "mất giống" danh tiếng Carlo Brochi, người Ý, tên đi hát là Farinelli. Farinelli lên đài danh vọng năm 1722, vào triều hát riêng cho vua nghe mà thôi, sau rất có quyền thế và chức tước trong triều vua PhilipV, Tây Ban Nha. Tuy trên đài danh vọng nhưng cuộc sống nội tâm và nhất là tình cảm của Farinelli thì quá đau khổ, chắc ai cũng hiểu vì sao. Có lẽ cũng vì vậy mà "chế độ" castrato không còn được duy trì dưới chiêu bài "nghệ thuật" nữa chăng?

Bây giờ đâu còn castrato nữa, vậy nhà làm phim Farinelli năm 1994 dùng giọng hát ai thay thế giọng Farinelli? Họ phối hợp 2 giọng hát soprano (nữ) và counter - tenor (nam) thành một. Kỹ thuật điện tử thuần nhất hai chất giọng khác nhau nghe như một người hát mà không thấy chút giả tạo. Họ đã phải sửa 3000 chỗ khác nhau mới có một âm thanh hoàn hảo trên sound track (CD Farinelli:il castrato, Ewa Mallas-Godlewska, soprano; Derek Le Ragin, counter tenor).

Vũ Duy
http://www.viendongonline.com/?catid=28&nid=2766

Ghi chú: Trào lưu này sau đó đã bị Giáo hoàng Leo XIII cấm vào năm 1878

http://en.wikipedia.org/wiki/Farinelli


Mời quý vị xem một đoạn của phim từ Youtube: bài "Lascia ch'io pianga" from the opera "Rinaldo" written by Haendel.
(Let me weep over my cruel fate, and that I long for freedom)

Lascia ch'io pianga la dura sorte
E che sospiri la libertà
E che sospiri, e che sospiri la libertà
Lascia ch'io pianga la dura sorte
E che sospiri la libertà

Lascia ch'io pianga la dura sorte
E che sospiri la libertà
E che sospiri, e che sospiri la libertà
Lascia ch'io pianga la dura sorte
E che sospiri la libertà

User avatar
phuonghoang
Posts: 248
Joined: 16 Sep 06, Sat, 12:25 pm
Location: Dallas, TX

Re: Âm Nhạc và Nghệ Thuật

Post by phuonghoang »

PH đã đọc thấp thoáng đâu đó về “castrato” và Farinelli, nhưng chưa có thời giờ xem kỹ. Đúng dịp anh Nuoclanh lại cho link nói về Farinelli và đăng bài của Vũ Duy. :cool2:

Theo link của wiki về Farinelli, năm ông 12 tuổi thì bố mất, gia đình bị sa sút cho nên anh trai của ông đã tự quyết định và sắp đặt việc hoạn như một tai nạn ngã ngựa để Farinelli trở thành một castrato. Và đọc thêm bài của Vũ Duy rồi suy ngẫm thì thấy rằng các bé trai hát trong thánh đường đã bị hoạn lúc gần tuổi dậy thì, tức là vào khoảng 12 tuổi. Chúng ta cũng thấy rõ với số tuổi còn non nớt như vậy, trở thành những castrati không phải là sự chọn lựa của chính các em, cũng như Vũ Duy đã viết “Farinelli có cuộc sống nội tâm và tình cảm quá đau khổ,” bởi lẽ ông đã không có quyền chọn lựa nào khác hơn là trở thành một castrato. Thật đáng thương cho số phận những bé trai phải sinh ra trong xã hội thời ấy và cũng may mà cái tập quán castrato đã được bãi bỏ sau này.
nuoclanh wrote:Chào Phuonghoang
Cám ơn PH đã cho nghe 1 bài hay của Vitas. Không biết anh chàng Vitas nầy có luyện "Tịch Tà Kiếm Phổ" không mà hay quá vậy. :lol: :lol:
Trở lại nghệ sĩ Vitas, nói gì thì nói, Tịch Tà Kiếm Phổ hay không :confuse: , anh Nuoc lanh cũng đã công nhận là Vitas (“hét”) hay trong bài Opera #2. :encourage:
Công bằng mà nói, phong cách trình diễn của Vitas với giọng hát khổ luyện, đã đem tới cho thế giới nghệ thuật thêm sự hào hứng và mới lạ.
phuonghoang
Post Reply