Sưu Tầm Nên Biêt

User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Sưu Tầm Nên Biêt

Post by uncle_vinh »

Sói Đầu:

Sói đầu thường xảy ra từ từ, và có thể từng đốm hoặc nguyên cả đầu . Mỗi đầu người có khoảng 100,000 sợi tóc và mỗi ngày rụng khoảng 100 sợi.

Mỗi sợi thọ được khoảng 4.5 năm và mọc dài khoảng 0.5 inch (12 mm) mỗi tháng . Tóc thường rụng vào năm thứ 5 và tóc mới sẽ mọc ra trong vòng 6 tháng. Bị sói đầu vì cơ thể không tạo ra tóc mới chứ không phải tại tóc rụng quá nhiều!

Càng lớn tuổi thì tóc - cả đàn ông lẩn đàn bà - càng bị nhỏ hoặc bị rụng nhiều hơn. Sói đầu không phải là căn bịnh, nó chỉ liên quan đến tuổi, di truyền, và testosterone. Đàn ông bị sói đầu nhiều hơn đàn bà. Khoảng 25% đàn ông bắt đầu bị sói đầu vào tuổi 30, và 66% thì bị sói lúc 60 tuổi.

Xem tiếp ...
User avatar
dhth
Posts: 272
Joined: 09 Mar 05, Wed, 9:17 am
Location: USA

Re: Sưu Tầm Nên Biêt

Post by dhth »


Công dân Mỹ được lãnh Social Security tại Việt Nam



Sở An Sinh Xã Hội (Social Security Administration, viết tắt là SSA) mới đây đã duyệt lại chính sách trả tiền hưu trí (social security benefits), xin đừng lộn với tiền trợ cấp SSI (tức Supplement Security Income, dành cho người cao niên và tàn tật).

Tiền hưu trí (SSB) dành cho người từ 62 tuổi trở lên và đã làm việc được 40 quarters trở lên.

Trước đây, Bộ Tài Chính Hoa Kỳ không cho phép sở SSA gửi tiền hưu cho công dân Hoa Kỳ nếu sống lâu dài tại một trong các nước Cuba, Cambodia và Việt Nam. Nghĩa là SSA sẽ giữ tiền hưu của họ và hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị giữ lại đó khi đương sự trở về Mỹ hoặc tới một quốc gia không nằm trong danh sách bị Bộ Tài Chính yêu cầu phong tỏa.

Nay Bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã rút Việt Nam và Cambodia ra khỏi danh sách 3 nước nói trên, nghĩa là nếu ở lại Việt Nam lâu dài thì có thể yêu cầu sở SSA gửi “check” tiền hưu của mình về một địa chỉ ở Việt Nam.

Nhưng cách nhận “check” an toàn nhất là yêu cầu SSA chuyển thẳng tiền hưu của mình vào trương mục (bank account) của mình. Có 3 ngân hàng Mỹ có chi nhánh ở Việt Nam là Citi Bank, US Far East National Bank và JP Morgan Chase Bank. Người nhận lương hưu có thể rút tiền ra từ các ngân hàng này tại Mỹ hoặc Việt Nam.

Trong khi đó người lĩnh tiền SSI (dành cho người cao niên và tàn tật), dù có quốc tịch Mỹ đi nữa, vẫn bị ràng buộc bởi luật không được tiền trợ cấp SSI trong thời gian ở ngoài Hoa Kỳ. Như thế nào bị coi là ở ngoài Hoa Kỳ?

Nếu không sống tại một trong 50 tiểu bang, hoặc thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, hay Puerto Rico, U.S. Virgin Island, Guam, Northern Mariana Islands, American Samoa 30 ngày trở lên là bị coi như ở ngoài nước Mỹ.

Do đó, nếu ai ra khỏi Mỹ quá 30 ngày trở lên là những ngày đó bị cắt tiền SSI, khi trở lại Mỹ phải sau 30 ngày mới được cấp SSI trở lại.

Sau đây là một số thắc mắc chung về tiền hưu trí (xin nhắc lại tiền hưu trí khác với SSI, như đã nói ở trên).

- Người có quốc tịch Mỹ sống ở nước ngoài Hoa Kỳ bao nhiêu lâu cũng được và không hề mất tiền hưu trí.

- Nếu người được hưởng tiền trợ cấp vì là người góa chồng/góa vợ hay con vị thành niên của người thụ hưởng tiền hưu trí, mà không có quốc tịch Mỹ, thì phải sống ở Mỹ từ 5 năm trở lên thì tiền hưu trí “ăn theo” mới không bị cắt trong thời gian sống ở ngoài nước Mỹ.

- Khi sống ở nước ngoài phải báo cho SSA (bằng điện thoại, thư) hoặc cho sứ quán Mỹ, nếu: thay đổi địa chỉ; làm việc ở nước ngoài; kết hôn; ly dị; nhận con nuôi; con không sống với bố, mẹ; con vị thành niên sắp đủ 18 tuổi vẫn còn đi học hay trở thành tàn tật; qua đời.

Nếu hưởng tiền hưu theo chồng/vợ thì khi ly dị phải báo cho SSA biết. Ðiều đó không có nghĩa là mình sẽ bị mất tiền hưu “ăn theo vợ/chồng.”

Nếu ở 62 tuổi trở lên và hôn thú đã được 10 năm trở lên và không lập gia đình mới thi dù có ly dị vẫn không mất tiền hưu (ăn theo vợ/chồng).

Nếu lãnh tiền hưu theo vợ/chồng khi đủ tuổi hưu toàn phần thì tiền hưu ăn theo được 50% tiền hưu của người phối ngẫu. Tuổi hưu toàn phần là 65 nếu sinh từ 1937 trở về trước. Nếu sinh từ 1938 trở về sau thì tuổi hưu toàn phần là 65+2 tháng cho mỗi năm sau đó. Nếu lấy tiền hưu khi 65 tuổi (nếu tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi) thì chỉ được 46%, 64 tuổi : 42%; 63 tuổi 37,5% và 62 tuổi chỉ được 35%.

- Tiền trợ cấp cho con vị thành niên của người hưởng tiền hưu sẽ bị cắt khi đứa nhỏ đủ 18 tuổi ngoại trừ trường hợp nó vẫn còn độc thân và còn đi học toàn thời gian ở trường tiểu học hoặc trung học, hoặc bị tàn tật.

- Công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân thì có thể 85% tiền hưu trí bị đánh thuế. Nếu tổng số lợi tức cá nhân từ $25,000 tới $34,000 thì 50% tiền hưu của mình sẽ phải đóng thuế, trên $34,000 thì 85% tiền hưu bị đánh thuế. Nếu vợ chồng khai thuế chung, nếu tổng số lợi tức của hai vợ chồng từ $32,000 đến $44,000 thì 50% tiền hưu bị đánh thuế, trên $44,000 thì 85% tiền hưu bị đánh thuế.

- Tiền hưu tối đa của năm 2010 là bao nhiêu? Nếu quý độc giả đã 66 tuổi và lĩnh tiền hưu năm 2010 thì tiền hưu tối đa của bạn là $2,346/tháng nếu sau khi 21 tuổi năm nào cũng đóng FICA tối đa. Tiền FICA tối đa của năm 2010 là $106.800. (có nghĩa là cho dù bạn có lợi tức cả bạc triệu một năm thì bạn cũng chỉ đóng FICA cho $106.800 đầu của bạn thôi, số tiền sau $106.800 không bị đóng FICA.)

Hà Ngọc Cư (Viết riêng cho Người Việt)
User avatar
dhth
Posts: 272
Joined: 09 Mar 05, Wed, 9:17 am
Location: USA

Re: Sưu Tầm Nên Biêt

Post by dhth »

Thứ Hai, 02 tháng 1 2012
Câu chuyện về 'Caller ID' giả

Một dịch vụ kèm theo với điện thoại có vẻ rất cách mạng được đưa ra trong thập niên 1970 nhưng giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn - là “Caller ID” tức là “Lý Lịch Người Gọi.” Đây là một dụng cụ cho thấy số điện thoại của người hay tổ chức ở đầu dây bên kia khi điện thoại reo. Một số hệ thống còn cho thấy cả tên của người gọi.

Image

Dụng cụ hiển thị lý lịch người gọi 'Caller ID' đầu tiên năm 1971
Hình: Wikimedia commons



Khi điện thoại reo và trên dụng cụ này xuất hiện một số điện thoại không quen, ta có thể bỏ qua cú điện thoại đó, không nhấc ống nghe, coi như một lời quảng cáo ta không muốn nghe. Hoặc đó là những lời nhắn hay quảng cáo do máy tự động gửi đến, gây phiền phức mà ta không muốn nhận. Nếu cuộc gọi này là của một người mà ta muốn nói chuyện nhưng không nhận ra số của họ, người này nếu cần liên lạc, sẽ để lại một lời nhắn cho ta gọi lại.

Nhưng, những người quảng cáo bằng điện thoại có thể tìm được cách để sử dụng “Caller ID” đánh lừa người họ muốn gọi để quảng cáo, để họ phải nhấc ống nghe.

Như tờ báo the New York Times đã nêu lên trong một bài báo mới đây, những người quảng cáo bằng điện thoại đã tìm được cách ngụy trang lý lịch thật của họ. Bộ phận hiển thị có thể hiện ra hàng chữ “Hội Từ Thiện” hay “I.R.S.” chữ viết tắt của Sở Thuế Liên bang.

Không mấy ai muốn bỏ qua cuộc gọi của những cơ quan hay tổ chức như vậy.

Những dịch vụ quảng cáo qua điện thoại thường tạo ra những lý lịch giả như vậy bằng cách chuyển cuộc gọi của họ qua mạng tới một địa điểm khác, nơi mà họ đã tạo ra một lý lịch giả. Sau khi cuộc gọi này tới được điện thoại của ta thì lý lịch giả hiện lên trên bộ phận hiển thị.

Những tay mánh mung nhiều kinh nghiệm cũng còn tạo ra các lý lịch giả như “F.B.I”, ghi âm trước rồi tự động chuyển đi, có thể đưa ra hàng ngàn quảng cáo trong một giây đồng hồ.

Khi các nhà kiểm soát luật lệ của tiểu bang muốn theo dõi nguồn các vụ sử dụng Caller ID giả, họ thường gặp một mê cung điện tử vững như bàn thạch. Nếu may ra có thể truy nguyên được một nguồn gốc thì thường lại là một cơ sở ở nước ngoài không bị ảnh hưởng của luật lệ Hoa Kỳ.

Chả trách ngày nay một số người Mỹ không thích trả lời điện thoại, và một số người khác lại sợ trả lời điện thoại vì thật sự không biết ai ở đầu giây bên kia.
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Sưu Tầm Nên Biêt

Post by uncle_vinh »

Vài lời tâm tình của G.S. Huỳnh Chiếu Đẳng về:

Internet là chốn giang hồ

Kính thưa quí bạn

Tuy là cái email nầy ngắn nhưng phần đầu quan trọng lắm, các bạn nên đọc chậm chậm. Mà thôi các bạn không đọc thì ráng chịu, mắc mớ chi tôi.

Hôm nay tôi muốn nhắc các bạn cẩn thận khi dùng email và internet. Ngày nay chuyện gian dối quá nhiều. Đã nhiều lần tôi thấy những email gởi đến kêu gọi gia nhập các trang web xã họi thí dụ như Face Book, như nhiều lắm quên mất tên… Cũng có nhiều trang web bắt đăng ký mới cho xem. Đa số bạn ta vô tình lọt bẩy. Internet là chốn giang hồ toàn là bí danh ẩn danh không, người lương thiện và kẻ ác đều y nhau, các bạn nên cẩn thận lắm lắm.

1. Thí dụ ngày nào đó các bạn nhận được email của tôi gởi đến mượn các bạn chừng năm bảy trăm hay một vài ngàn đô vì lý do đi du lịch ngoại quốc bị mất hết giấy tờ và tiền bạc. Có bạn thấy thương tình bèn gởi tiền cho mượn. Té ra là đưa tiền cho kẻ gian.

2. Chuyện điển hình khác là các bạn nhận được email thông báo vừa trúng rút thăm của Google, của Microsoft …. Được 500000 đô. Muốn nhận số tiền nầy thì các bạn phải ghi chi biết tên tuổi nghề nghiệp ngày sinh số account trong ngân hàng, địa chỉ…số phone… Vậy mà cũng có người mắc mưa kẻ gian khai hết “lý lịch” cũng như đăng ký “hộ khẩu”. Hoặc có khi các bạn nhận được email nói rằng “tôi” là doc tờ XYZ, chức vụ nầy nầy trong ngân hàng (tên và địa chỉ lạ hoắc) thấy có số tiển vô chũ, nếu các bạn hợp tác với “tôi” thì mình chia đôi… muốn hợp tác thì cho tôi biết tên tuổi và gia phả ba đời của bạn. Hoặc tôi là nhân vật chức sắc ở quốc gia “Công Gô” có vài trăm triệu đô muốn chuyển ra ngoại quốc, nếu bạn họp tác thì tôi sẽ chia cho bạn vài triệu đô đánh bài chơi. Muốn vậy thì bạn đưa gia phả của bạn cho tôi.

3. Chuyện gạt nhau khác khác nhẹ hơn là những webpage xin tiền phước thiện. Kế đó là loại email xin tiền để mỗ tim cắt bướu cho cháu bé mầm non Nụ Hồng nào đó. Gởi đi càng nhanh càng nhiều càng tốt. Các bạn lầm thì ráng chịu nhưng vô tình hại bạn bè khi forward chúng đi tiếp theo lời kêu gọi “càng nhanh càng nhiều càng tốt”. Tại sao loại email nầy có hại các bạn tự tìm hiều nói hoài mõi tay quá rồi.

4. Chuyện thứ ba tinh vị hơn là kêu gọi ký tên thình nguyện thư chống một chuyện gì đó.
Thí dụ qua email kêu gọi hãy log vô website nầy nầy để ký tên thỉnh nguyện thư kêu gọi nhà “cầm đồ” Lào ngưng xây đập trên sông Mekong (hay đem cầm nguyên cả đất nước), hoặc ký tên kêu gọi chánh phủ đừng làm một chuyện nầy chuyện nọ. Nhiều bạn thấy hữu lý vội vã lảm ngay mà không kịp suy nghĩ coi website đó là do ai làm ra, nhóm người lập ra đó là những người tin được không.
Khi mà các bạn ký tên vào “thỉnh nguyện thư” rồi thì có khi tên tuổi các bạn có khi được thu thập gởi về… để ghi vào sổ đen.
Chuyện kế tiếp là có khi các bạn sẽ nhận được email xin vài chục đô gây quỉ. Nếu các bạn cho qua credit card thì eo ôi Ông Địa, người ta biết số credit card và lý lịch các bạn rồi, không biết tương lai họ có dùng credit card của các bạn để mua hàng hóa hay đi Las Vegas đánh bài không. Ngay cả các bạn gởi biếu tấm check đi nữa thì số tiền trong check đó chạy vô túi ai các bạn đâu biết dù cho trên check ghi rõ là trả cho “Quỉ cứu trợ nạn lục năm Ất Dậu”.

Ngày nay một đứa bé cũng có thể lập một webpage lớn để mọi người log vô thấy tưởng là do tổ chức nào có uy tính lắm. Có những website buôn bán hàng hóa khi log vô tưởng là của một công ty có hàng ngàn nhân viên, đâu có ngờ đó là webpage do một người duy nhất làm ra. Người nầy vừa là chủ nhân vừa là thơ ký cừa là nhân viên bán hàng vừa là nhân viên giao hàng. |
Nhân đây nói thêm: Nếu các bạn thường dùng credit card để mua sắm qua Internet thì nhớ dùng cái credit card có mức tiền tối thiểu chừng $1500 thôi, đừng dùng cái credit card có limit vài chục ngàn đô.

Các bạn biết có nhiều chuyện mình đâu nói “trần” ra được. Nếu các bạn quan tâm và muốn tránh cho tương lại không bị mắc bẩy thì nên đọc từ từ hay đọc lại một lần. Với mấy hàng trên các bạn nên đọc những chữ vô hình nằm giữa hai hàng chữ thật.
Cũng vì những lý do đó mà tôi gọi Internet là chốn giang hồ có nhiều chông gai cạm bầy. Hoa thơm cỏ lạ cũng có nhưng hiếm lắm, đa số là những kiến thức chết người là hình “Photoshop”. Kẻ ngây thơ như đa số chúng ta thì “ngàn đời” vẫn bị gạt. Muốn tránh được phần nào thì phải luôn luôn có “chánh niệm” khi đi xách keyboard và bình cà phê dấn thân vào chốn giang hồ.

Huỳnh Chiếu Đẳng
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Re: Sưu Tầm Nên Biêt

Post by uncle_vinh »

Các anh chị ở Mỹ có thể vô AnnualCreditReport.com để coi Credit Report miễn phí:
___________________________________
http://www.ftc.gov/bcp/edu/microsites/f ... ndex.shtml
https://www.annualcreditreport.com/cra/index.jsp

What is AnnualCreditReport.com?

AnnualCreditReport.com is the ONLY authorized source for the free annual credit report that's yours by law. The Fair Credit Reporting Act guarantees you access to your credit report for free from each of the three nationwide credit reporting companies — Experian, Equifax, and TransUnion — every 12 months. The Federal Trade Commission has received complaints from consumers who thought they were ordering their free annual credit report, and yet couldn't get it without paying fees or buying other services. TV ads, email offers, or online search results may tout "free" credit reports, but there is only one authorized source for a truly free credit report.
Post Reply