Niềm ước mơ của MẸ trở thành hiện thực

Post Reply
User avatar
uncle_vinh
Site Admin
Posts: 1861
Joined: 26 Feb 05, Sat, 2:56 pm
Location: CN13, AZ, USA
Contact:

Niềm ước mơ của MẸ trở thành hiện thực

Post by uncle_vinh »

Niềm ước mơ của MẸ trở thành hiện thực
Nguyễn thị Cỏ May

Image
Tượng Niềm Ước Mơ của MẸ
Thành phố Bussy Saint Georges (*)


Chiều ngày 12 tháng 09 – 2010, gần 300 đồng bàoViệt Nam Hải ngoại tề tựu trước Bùng Binh Sài-gòn tọa lạc tại ngã tư đại lộ André Malraux và đại lộ Genêts của Thành phố Bussy Saint Georges thuộc Tỉnh Marne la Vallée (77), cách Paris 30 km về hướng chính Đông, để cùng nhau hân hoan chào mừng thành quả vô cùng ngoạn mục của Hội Bussy Sài-gòn, của Điêu khắc gia vũ Đình Lâm và của những tấm lòng nhiệt tình hưởng ứng ủng hộ đề án Tượng đài Thuyền nhân khởi động từ ba năm qua nay khánh thành.

Ngay giữa Bùng-Binh Sài-gòn, pho tượng Niềm Ước Mơ của MẸ bằng đồng cao 2m50 đứng trên bục cao 1m50 được phủ kín một tấm vải màu xanh nước biển đang chờ để được chánh thức xuất hiện sau các nghi lễ long trọng.

Ba năm mang nặng đẻ đau

Chị Trần Dung Nghi và Anh Christophe Nguyễn, Chủ tịch Hiệp Hội Bussy - SàiGòn, đến gặp Ông Hugues RONDEAU, Thị trưởng thành phố Bussy Saint Georges, trình bày ý định thực hiện một tấm bia hay một cái gì đó như vật kỷ niệm để tỏ lòng tri ân nước Pháp đã tiếp đón thuyền nhân Việt Nam và đồng thời, tưởng niệm đồng bào vượt biển bỏ mình trên biển cả. Kỷ vật này sẽ hiến tặng cho Thành phố Bussy Saint Georges.

Nghe qua xong, Ông thị trưởng lập tức tán thành.

Từ đó đề án liền được xúc tiến tích cực để sớm thực hiện. Anh Christophe Nguyễn đề nghị các Hiệp Hội nên nhờ Ông Vũ Đình Lâm, hoạ sĩ và điêu khắc gia Việt Nam có tiếng tăm, đã từng tham dự cuộc thi tuyển tem thư Marianne của nước Pháp vào năm 2004, được xếp hạng vào 10 tuyển sinh xuất sắc nhất trong 50.000 thí sinh tham dự, đang sinh sống tại Bussy, làm cho một bức tượng vừa mang ý nghĩa tưởng niệm Thuyền nhân, vừa mang nét thẩm mỹ cho Thành phố...

Về phía Thị xã, Ông thị trưởng Hugues RONDEAU có nhã ý hiến tặng Cộng Đồng Vìệt Nam một quảng truờng trong thành phố để đặt bức tượng. Nơi này sẽ mang một tên mà mọi người Việt đều thiết tha yêu dấu. Tất cả đều sung sướng chọn danh xưng là Sài-gòn.

Riêng đối với người Việt Nam hải ngoại, Sài gòn là biểu tượng của quê hương thân yêu, với một lịch sử dài hằng trăm năm. Đối với người Pháp, Sài-gòn là một danh từ dễ phát âm và còn nhắc lại mối quan hệ sâu đậm giữa hai nước.

Sài-gòn! Chớ không thể một tên nào khác.

Điêu khắc gia Vũ Đình Lâm nhận lời thực hiện đề án một bức tượng.

Tiếp theo, ông Christophe Nguyễn nhận được sự chấp thuận với tuyệt đại đa số phiếu của Hội đồng Thành phố cho lấy quảng trường tọa lạc ở ngã tư Đại lộ André Malraux và Đại lộ Genêts làm Quảng trường Sài-gòn và nơi đặt Tượng đài Thuyền nhân.

Ông Vũ Đình Lâm làm xong bản mẫu pho tưọng, đem trưng bày tại phòng khánh tiết Maurice Koehl của Thị xã ngày 15 – 06 – 2008, để Chánh quyền thị xã và đông đảo đồng bào quan tâm, hưởng ứng đề án này tới xem và phê phán liệu công trình nghệ thuật này có đáp ứng sự mong đợi của mọi người không.

Ông Christophe Nguyễn ước mong mọi người đều cảm nhận được những ý tưởng cao đẹp của tác giả gởi gắm trong tác phẩm mang tên “Niềm Ước Mơ Của Mẹ” của ông..

Đại diện Thành phố và Bà Dân biểu địa phương, Chantal Brunel, đều tham dự buổi triển lãm. Nhân dịp này, Bà Dân biểu Brunel trao tặng Chương trình Tượng đài một số tiền đóng góp cho ngân sách.

Giai đoạn cuối là quyên góp đủ ngân sách dự chi và pho tượng mẫu được vận chuyển tới xưởng đúc để biến thành pho tượng bằng đồng để có thể đời đời trơ gan cùng tuế nguyệt ngay giữa Quảng trường Sài-gòn của Bussy Saint Georges!

Chiều ngày 12 – 09 – 2010

Có hơn 300 người Việt Nam với một ít người Pháp tham dự Lễ Khánh thành Tượng đài Niềm Ước Mơ của MẸ.

Lễ đài thiết lập ngay trước Quảng trường Sài-gòn, bảng tên vừa được dựng lên, màu sơn xanh lá cây và kẻ chữ trắng hãy còn mới tinh nổi bật trên nền cỏ xanh rờn cũng vừa mới cắt.

Ông Christophe Nguyễn, Chủ tịch Hội Sài-gòn Bussy, khai mạc buổi lễ, với những lời cảm tạ sự đóng góp của đồng bào xa gần cho đề án thực hiện Tượng đài và ý nghĩa văn hóa của công trình qui mô này.

Tiếp theo là phần lễ tôn giáo. Huề Thượng Thích Minh Tâm hướng dẫn phái đoàn Phật tử tiến ra lễ đài hành lễ.

Phần cuối chương trình dành cho Chánh quyền Thị xã Bussy Saint Georges. Bà Dân biểu địa phương Chantal Brunel, Ông Thị trưởng Hughes Rondeau và Bà Phó thị trưởng Kim Nguyễn, lần lược tiến lên lễ đài phát biểu ca ngợi sự thành công ngoạn mục của Chương trình Niềm Ước Mơ của MẸ.

Tất cả mọi người cùng bước tới Tượng đài cắt băng khánh thành, kéo tấm vải phủ bức tượng rơi xuống đất, để phơi bày nguyên vẹn bức tượng đồng người mẹ bồng đứa con đưa lên cao và xa ra trước mặt.

Trên đế tượng khắc tên những ân nhân đóng góp cho chương trình thực hiện bức tượng.

Các cháu nhỏ mặc áo dài Việt Nam màu đỏ, tay cầm bông hồng đỏ, tiến ra dâng lên MẸ như niềm ước mơ cho ngày mai tươi sáng.

Kết thúc chương trình bằng buổi tiếp tân trong Phòng Vận động thể dục gần đó của Thị xã.

Nhận xét và ý nghĩa của bức tượng

Có người theo dõi và quan tâm tìm hiểu nội dung diễn đạt của bức tượng cho rằng bức tượng không mang một đường nét Việt Nam nào hết cả. Nhất là dáng dấp của một người mẹ Việt Nam bồng đứa bé. Động tác đưa đứa bé lên cao và ra xa khác với động tác ôm đứa bé vào lòng mẹ âu yếm.

Image
Lại tượng thuyền nhân mà không thấy chiếc thuyền ở đâu hết.

Về điểm này, Điêu khắc gia Vũ Đình Lâm giải thích :

“Thông điệp quan trọng cô đọng, gói trọn trong tác phẩm muốn mọi người Việt Nam chúng ta sống bên ngoài đất mẹ, hãy yêu thương nhau như người mẹ đã đặt hết lòng yêu thương vào đứa con. Đó là thực hiện “Niềm ước mơ của mẹ Việt Nam”

Niềm ước mơ của Mẹ thể hiện ý tưởng trong tác phẩm nghệ thuật vừa là để tôn vinh và nhớ ơn các bậc sinh thành, và vừa để cảm ơn người dân bản xứ, đã tiếp nhận chúng ta và chứng tỏ rằng chúng ta có đóng góp, tham dự một phần bé nhỏ trong cuộc sống và riêng trong lãnh vực nghệ thuật.

Nếu đi vào các chi tiết và những biểu tượng hình thể trên toàn bức tượng, chúng ta sẽ thấy :

“Con thuyền được cách điệu nằm trong hình ảnh người Mẹ (cánh buồm). Thân thể người mẹ là hình ảnh một cánh buồm, qua vạt áo tung bay trước gió, toàn thân người mẹ trong một tư thế lướt tới, hai cánh tay nâng đứa trẻ lên cao của mình đi về phiá trước, sự che chở bao bọc và yêu quí, luôn tin tưởng vào tương lai. Sự hy sinh chịu đựng của người mẹ được biểu hiện bằng những đường nét đi lên tạo cho ta có cảm tưởng sự chuyển động của toàn thân người mẹ như chiếc thuyền đang lướt trên nước... và ngọn sóng của biển được cách điệu, nằm phía dưới chân của bà mẹ.

- Khuôn mặt người mẹ được cách điệu không cho chi tiết, không thấy có mắt, mũi, chỉ là một hình thể trái xoan, để cho mọi người có thể hình dung ra hình ảnh của chính người mẹ của mình.

- Dây thắt lưng ngang bụng và trên toàn thân người mẹ và đứa con mang một số họa tiết (motifs) gợi lại một số chuyện Cổ tích và thần thoại Việt Nam chẳng hạn như truyện Phù Đổng Thiên Vương, sự tích trầu cau, bánh dầy bánh chưng, ăn khế trả vàng v.v… Những nét đẹp văn hóa nằm trong những motifs trang trí này.

Ở đây tác phẩm Niềm ước mơ của Mẹ không chỉ giới hạn trong phạm vi người Việt, mà lại còn muốn lan toả cho người dân bản xứ cảm nhận được cái đẹp. Chính cái văn hoá hội nhập được nhấn mạnh và thể hiện ở đây. Cũng chính vì lý do đó mà chúng ta không thấy hình ảnh chiếc thuyền. Ngôn ngữ tạo hình tùy thuộc vào sự tưởng tượng của cá nhân nghệ sĩ. Điều đó cũng hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu trong Niềm ước mơ của Mẹ. Những biến cố trong lịch sử chúng ta chẳng bao giờ quên, riêng của dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn còn ghi đậm nét trong lòng mỗi người chúng ta.”

Ông Vũ Đình Lâm nhấn mạnh tiếp :

“Trở lại với tên của tác phẩm Niềm mơ ước của Mẹ. Chính hình ảnh cho chúng ta dung cảm được sức mạnh tột đỉnh của tinh thần lẫn thể xác của người mẹ được diễn tả qua hai cánh tay đưa bổng người con lên thật cao, bay thật xa, với ngôn ngữ tạo hình qua y phục của người mẹ đưa chúng ta trở về với cội nguồn, gởi cho chung ta những mảng áo bay lộng trong gió của vạt áo, “Tứ thân” trở thành vạt áo dài và như những cánh buồm trên biển.

…Với làn sóng thuyền nhân đổ ra biển Đông, vạt áo mẹ biến thành những cánh buồm căng gió hy vọng, mong cho con tới miền đất hứa, mong cho con đạt được giấc mơ. Với tâm tình trên, tác phẩm Niềm ước mơ của Mẹ muốn chia sẻ tâm tư, suy nghĩ tỏ lòng biết ơn Mẹ Việt Nam tỏa lan đến tất cả các bà mẹ trên thế giới. Để nhắc nhở cho lớp trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên bên ngoài đất mẹ, sẽ hiểu được tình mẹ, sự hội nhập, lòng biết ơn và chia sẻ nỗi niềm đó với miền đất mình tạm dung”.


Nguyễn thị Cỏ May
Trích: http://vietluanonline.com/170910/Niemmo ... nthuc.html


(*) Thành phố Bussy Saint Georges nơi thầy Trần Kiêm Cảnh CN3 đang cư ngụ.
User avatar
dhth
Posts: 272
Joined: 09 Mar 05, Wed, 9:17 am
Location: USA

Re: Niềm ước mơ của MẸ trở thành hiện thực

Post by dhth »


Chuyện dài Ca Sĩ Hải Ngoại về Việt Nam hát hò.



Phạm Phong Dinh

September 28, 2010
Gần đây có nhiều thân hữu và độc giả đề nghị chúng tôi viết một vài bài về hiện tượng ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại về nước và ca sĩ từ Việt Nam ra hải ngoại trình diễn. Đây là một vấn đề khá nhạy cảm, vì nó động chạm đến nỗi niềm ấp ủ riêng trong lòng của từng người.

Hầu như bất cứ một người nào trở về Việt Nam đều trang bị sẵn cho mình 1001 lý do chính đáng nhất không chê vào đâu được, để khi có người nào chạm vào thì có cái để mà trưng ra làm bằng cớ và phản… pháo. Nào là “quê hương là chùm khế ngọt, quê hương là con diều biếc”, “ ta" về Việt Nam ăn khế ngọt ( bởi khế Mỹ chua thấy bà ) và thả diều thì có gì sai? “Ta” về Việt Nam là “ta” thực hiện cái nhân quyền thiêng liêng của nước Mỹ ban bố cho ta, còn ai bẻ vào đâu được.
Chính những kẻ nói này nói nọ, phê bình “ta” chuyện về Việt Nam để hoàn thành những hoài bão và tâm nguyện, những kẻ ấy mới là những kẻ không chịu “thực thi” nhân quyền. Đất nước này, tức ở hải ngoại, là nơi tự do, là những free countries, “ta” muốn làm gì thì ta làm, ai làm gì được nhau thì cứ bảo.

Vấn đề đi đi về về giữa hải ngoại và Việt Nam của ca sĩ xoành xoạch như đi chợ, đã trở thành một cuốn truyện dài với nhiều tình tiết hấp dẫn, đại khái giống như cái mục Xe Cán Chó-Chó đụng Xe, tuy tầm phào bá láp nhưng độc giả rất thích tìm hiểu. Người ta muốn biết những khuôn mặt nào đã xé rào nhảy về Việt Nam kiếm ăn, những người ca sĩ nào vẫn còn nuôi trong tim lý tưởng quốc gia chân chính. Trong thời gian qua chúng tôi có nhặt nhạnh được chút ít tin tức về chuyện dài ca sĩ, xin được viết ra đây mấy hàng cho quý độc giả thân mến, coi như mua vui cũng được một vài trống canh.

Nhưng càng viết thì càng thấy buồn, vì những nhân vật trong bài viết này đa số đều là những tai to mặt lớn trong vườn hoa văn nghệ Việt Nam hải ngoại, với những cái tên từ lâu nhận được rất nhiều sự thương mến của người Việt tị nạn lưu vong.

Sự đời nghĩ cũng có nhiều chuyện buồn cười. Ngày xưa, cũng chính rất nhiều trong số này, trong lúc chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa còn đang đổ máu xương chống ngăn làn sóng cộng sản xâm lược cho đến giờ thứ hai lăm, thậm chí sang đến giờ thứ bốn mươi tám, tức vài ngày sau ngày 30.4.1975, chính những con người vô loại này đã xách đít chạy trước rất sớm.




Lúc ấy thê thảm lắm, quý độc giả cứ xem lại những cuốn phim tài liệu về di tản thì rõ, nước mắt nước mũi cứ là chàm ngoàm, đu bám trên những sợi dây thừng bên hông tàu trông rất rùng rợn, hay tranh nhau leo lên những bức tường vào tòa đại sứ Mỹ với những hàng dây thép gai nhìn vô cùng lạnh gáy. Ôi, cái tình yêu nước của những con người ấy sao mà nó cao cả và thiêng liêng lắm vậy. Thà chết ở xứ người, thà chịu không có cà pháo mắm tôm ăn, chứ không chịu đội chung bầu trời với Vẹm cộng.

Giờ đây, sau hơn ba mươi năm, những con người này xênh xang áo gấm về làng cũng trước nhất hơn ai hết, sẵn lòng qụy lụy nâng bi vẹm với bất cứ giá nào để được về chúng ban cho mấy trái khế ngọt mà xơi. Ô là là, bây giờ thì tha hồ xơi cà pháo với mắm tôm chính gốc Việt Nam bằng thích nhé.

Hai trong số những ca sĩ quốc gia hải ngoại về đầu quân cho Vẹm cộng sớm nhất là Hương Lan và Elvis Phương hơn một thập niên qua thì ai cũng đã biết hết rồi. Công cuộc làm ăn của Hương Lan và Elvis Phương ở “quê hương” coi bộ rất khấm khá, nên cô cậu phải giữ rịt lấy, như những con thú nhà ôm chặt lấy khúc xương của chủ quẳng cho. Theo Elvis Phương, thì nếu những ca sĩ về Việt Nam chịu chăm chỉ đi hát ở các phòng trà thì sẽ có cuộc sống dư dả. Nguồn tin quốc nội cho biết rằng cứ mỗi một phùa hát ở phòng trà, mỗi ca sĩ bợ nhẹ một ngàn đô la. Nếu hát trên live show, thì cứ hai bản cũng được một nghìn. Bản thân Elvis Phương luôn có một lịch trình đi hát đầy kín, đến nỗi bà vợ của Phương cũng kêu trời, có lẽ sợ chồng đi hát nhiều quá có ngày ngã lăn đùng ra bất đắc kỳ tử chăng, bởi anh ta đã một lần đi mổ tim rồi.

Lần này tim vỡ như xác hoa tigone là chết chắc. Elvis Phương đang cư ngụ trong một ngôi biệt thự ở làng “Việt Kiều" trong khu vực An Phú Đông, thuộc tỉnh Gia Định ngày trước thì phải. Hàng xóm của Phương có ca sĩ Anh Quý, Hương Lan và Ái Vân. Hương Lan vừa đi hát vừa trông coi một nhà hàng ở quận Bình Thạnh. Ngoài ra nàng còn mở thêm trại nuôi cá, vườn cây ăn trái ở tỉnh Bình Phước (tức Bình Long và Phước Long). Có tin cho rằng, khi về già, Hương Lan sẽ về sống ở đấy.

Trường hợp Ái Vân, ngày xưa, năm 1989 khi bức tường Bá Linh sụp đổ, nàng đang là cán bộ văn nghệ thuộc tầm cỡ nghệ sĩ nhân dân của Hà Nội ở Đông Đức, đã chạy sang xin tị nạn chính trị bên Tây Đức. Đối với Vẹm, đó là cái tội phản đảng, có lẽ sẽ bị tru di tam tộc. Nhưng giờ đây nàng vẫn cứ ung dung sinh sống tại Việt Nam , thế là thế nào. Câu trả lời thì đến một đứa bé cũng biết.
Những ca sĩ hải ngoại chạy về Việt Nam đa số thuộc về thế hệ “già”, cái thế hệ bôn tẩu ra nước ngoài trong những ngày lửa loạn cuối cùng ở Sài Gòn, hay trong những lần vượt biển sóng gió đi tìm tự do. Thời gian trôi qua, những nếp nhăn dần hằn đậm trên mặt, giọng hát đã dần tàn tạ, không nhanh chân về nước kiếm chác chút ít trước khi vĩnh viễn lùi vào bóng tối của sự lãng quên, thì còn đợi lúc nào nữa.
Những giọng ca gọi là hàng đầu, những gì gọi là vượt không gian và thời gian như Lệ Thu, Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Duy Quang, Lê Uyên, Thái Châu, Julie, Giao Linh, Phương Dung, v.v.. đều đã có mặt ở quê nhà. Đó là chưa nói đến ông cụ Phạm Duy, bởi nhiều người đã nói nhiều về cụ rồi. Một trong vài danh ngôn xanh dờn mà cụ để lại cho đời là “Tôi có chống cộng đâu, tôi chỉ chống gậy".
Có lẽ đó là lá bùa hộ mệnh giúp cụ được thung dung về lại Việt Nam và khiến cho Hà Nội hài lòng. Ngoài ra cụ còn cấm những người chống cộng hải ngoại không được hát nhạc của cụ nữa, chắc không muốn Vẹm nghe lại những điệu nhạc hùng tráng và những lời lẽ “chống gậy" rất đanh thép của cụ dành cho chúng, làm chúng ngứa ngáy, không khéo chúng tống xuất cha con cụ trở ra ngoại quốc thì khốn cả lũ. Cụ Phạm Duy đi về đã đành, cụ còn kéo theo cả một lô một lốc con cái nhà cụ theo. Nào là Duy Quang, Duy Cường,rồi Duy Minh. Nào Thái Thảo, Thái Hiền. Thậm chí cô cựu dâu nhà họ Phạm là Julie cũng xách gói về.
Ôi, người người cùng về, nhà nhà cùng về. Duy Quang đã tìm thấy hạnh phúc với một người vợ trẻ ở quê nhà. Trông tấm hình Duy Quang đứng bên cô dâu, làm gợi nhớ đến kép lão Michael Douglas bên nàng Catherine Zeta-Jones, còn nước nôi gì nữa.(hình kèm)
Một nhân vật thuộc dạng quái chiêu không thể không nhắc đến là anh ta đã về Việt Nam cùng phái đoàn văn hóa UNICEF trong chương trình văn hóa thế giới và trình diễn ở Hà Nội. Danh chính ngôn thuận như thế, Chế Linh sợ đếch gì vẹm cộng. Thế mà anh ta đã xun xoe nói những lời bợ đỡ chúng, khiến cho những tên nói láo nhất cũng phải đỏ mặt xấu hổ. Lúc mới sang định cư ở Toronto, Gia Nã Đại, trong dạng tị nạn cộng sản được mấy năm, tình yêu nước còn bồng bột, Chế Linh đã tình nguyện đóng vai một người tù của chế độ nằm trong một cái cũi giam diễn hành trên đường phố Toronto, để tố cáo chế độ tàn bạo của Hà Nội Vẹm. Theo phái đoàn UNICEF vào Việt Nam, Chế Linh cứ hát hò cho người dân Hà Nội nghe trong tư cách một sứ giả của Liên Hiệp Quốc, anh không có điều gì phải sợ cộng sản hết. Anh không cần phải nịnh bợ chúng, để chúng quên đi cái cũi tù của anh. Cùng lắm, nếu vẹm có nhốt anh trở vào cũi, thì anh sẽ trở thành anh hùng dân tộc. Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt toàn thế giới sẽ tích cực tranh đấu đòi Vẹm thả anh ra. Lúc đó, Chế Linh sẽ trở về hải ngoại trong ánh vinh quang. Thật đáng tiếc, Chế Linh không có được tầm vóc đó.
Lê Uyên, cái tên gợi đến cuộc tình thơ mộng và lãng mạn của đôi tài danh Lê Uyên-Phương cũng đã về hát trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam . Ngày xưa đôi uyên ương này rất thích trầm mình trong những cõi tình ái rong rêu. Lê Uyên đã cho biết rằng nàng sẽ về nước sinh sống luôn, sẽ mua nhà ở Đà Lạt, một nơi chốn gợi nhiều kỷ niệm êm đềm của một thời vang bóng. Lê Uyên cũng dự định mở một nhà hàng, là sở trường làm ăn của nàng.

Nói đến nhà hàng ăn với uống thì không thể nhắc đến “nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh. Nàng vốn là dân Gia Nã Đại cư ngụ ở thành phố Toronto , như trường hợp Chế Linh. Chẳng rõ ngày xưa, Giao Linh đã mang cái biệt hiệu kỳ dị này là từ cái chuyện gì, quý độc giả kính mến có biết thì xin nói cho, thật cảm tạ. Nó cũng tương đương với cái danh hiệu “sầu nữ” của bà Út Bạch Lan, bởi giọng ca thê thiết nức nở và cuộc đời tình ái đầy tan vỡ của nàng. Về Việt Nam , Giao Linh thường theo các đoàn lưu diễn hát ở những tỉnh, và cũng có góp mặt trong những chương trình Bước Chân Hoàn Vũ. Hiện nay thì Giao Linh đang làm chủ nhân của một quán cơm tấm kiêm luôn quán phở ở đường Lê Văn Duyệt cũ, công việc làm ăn cũng phát đạt. Có lẽ nên cải danh cho nàng thành" nữ hoàng hớn hở" chăng.

Cũng chuyện ăn uống, Duy Quang đang trông coi quán Phở 24, chẳng rõ 24 tượng trưng cho cái gì và hách xì xằng mở luôn phòng trà Tình Ca. Ngoài ra, Duy Quang cũng là một trong những cột trụ của những buổi nhạc hội Duyên Dáng Việt Nam.

Lệ Thu, tiếng hát cùng thời với những Giao Linh, Thanh Thúy, một giọng hát quý còn hơn cả vàng, thường làm chúng ta ngất ngây với những bài nhạc nhắc nhớ về Hà Nội và Miền Bắc thời tiền chiến, thời gian qua nàng đã có mặt trong những nhạc hội Bước Chân Hoàn Vũ ở Việt Nam. Đức Huy có một phòng thu âm và hài lòng với những show trình diễn người ta mời.

Những giọng ca hàng đầu vượt thời gian như Khánh Hà và Tuấn Ngọc cũng tìm thấy những cơ hội làm ăn ở Việt Nam, nên cũng nhanh chân xách gói chạy hộc tốc về. Kẻo thôi bọn đi trước chúng nó cười vào mũi, rằng trâu chậm uống nước đục. Hai con người thuộc một gia đình dòng dõi văn nghệ gộc này năm 2007 đã xuất hiện trong một đại nhạc hội, mẹ ơi, mang cái tên chỉ nghe thôi đã ớn lạnh, là Nối Vòng Tay Lớn. Những tay ký giả kịch tràng quốc nội đã viết những hàng bốc thơm Khánh Hà như sau: “Không ai nghĩ, sau ngần ấy năm Khánh Hà vẫn còn có nhiều khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ. Sức hút giọng ca đã thực sự chinh phục khán giả bỏ tiền ra mua vé xem cô trình "diễn".
Trông thấy những con trâu về trước đang nhai cỏ non và húp nước béo tưng bừng, nhộn nhịp không thể tả nổi, những con trâu còn chưa về Việt Nam nôn nao xốn xang quá đi.

Nguyễn Hưng, một khuôn mặt thuộc thế hệ trước 1975 được bà Thu Dung, giám đốc trung tâm băng nhạc Rạng Đông ở Việt Nam thực hiện một chương trình live show trong tháng 12.2007 vừa qua. Nguyễn Hưng, một nghệ sĩ thuộc lò Thúy Nga, chỉ chuyên nhảy nhót và hát những bản tình ca vô thưởng vô phạt, nên Vẹm cộng chẳng làm khó dễ gì anh, sẵn lòng cho anh về nước nhảy nhót cho công chúng xem. Thuộc dạng nhảy nhót, đôi vợ chồng Linda Trang Đài-Tommy Ngô đã về nước từ khuya. Nhạc nhảy và gào ở trong nước hiện nay khá nhiều, nên Trang Đài và Tommy Ngô tha hồ mà nhảy và gào.

Dường như để cảnh cáo những nghệ sĩ xuất hiện trong những chương trình nhạc hội chống cộng, mà những người viết trong nước gọi là "nhạy cảm về chính trị", bà Rạng Động đã nhắn nhe với những ai đang ôm mộng về ăn khế, thả diều và hát hò, rằng những ca sĩ muốn về Việt Nam, rất đơn giản, là đừng tham gia đến những nhạc hội chống đối lại vẹm cộng. Có phải chăng vẹm cộng muốn dần tách rời nghệ sĩ với những chương trình nhạc hội có tinh thần quốc gia dân tộc và chống cộng cương quyết như của Trung Tâm Asia chẳng hạn???!!!



Người nghệ sĩ VN hải ngoại nên xem đó là những lời đe dọa và khủng bố tinh thần, nó nằm trong chính sách trấn áp tư tưởng của chúng. Hà Nội, thông qua bọn nô bút và cai thầu văn nghệ đã coi thường trình độ chính trị của nghệ sĩ hải ngoại quá đi. Chỉ mới có hơn một tá lớp nghệ sĩ già xun xoe về nước, mà chúng cứ tưởng giới nghệ sĩ VN hải ngoại sẽ sẵn sàng chạy theo và chịu quy hàng.

Tình hình hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại đang có chiều hướng khả quan, các nghệ sĩ bận rộn đi trình diễn ở khắp tiểu bang, sang đến Canada, Úc, Nhật, châu Âu, thậm chí có trường hợp “xù show" vì nhiều lý do. Nhiều phòng trà lớn vẫn là nơi đón nhận những tài năng ca nhạc. Ca sĩ hải ngoại muốn hát nhạc gì thì hát, phần nhiều là những bài nhạc tình, nhạc lính cũ của ngày xưa.

Sự thắng thế của nhạc Miền Nam ở toàn cõi Việt Nam ngày nay đang là một vấn đề nhức nhối của ngành văn hóa cộng sản. Công chúng thích nghe nhạc Miền Nam, thường được biết là Nhạc Vàng, thậm chí thế hệ trẻ ở Miền Bắc cũng nghe và nghêu ngao hát Nhạc Vàng. Những người về nước cho biết, hiện nay ở bất cứ đâu, ở những nơi công cộng, hàng quán, tiệm cà phê, trên xe đò liên tỉnh, người ta mở nhạc Miền Nam công khai, luôn cả nhạc lính của Trần Thiện Thanh. Thời gian là một sàng lọc và là một bằng chứng hùng hồn nhất trả lời cho câu hỏi Ai Thắng Ai trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và cả trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Anh khoe anh giỏi anh tài, thì anh cứ bảo bọn nhạc nô đặt nhạc cho nó hay hay lên, âm điệu bổng trầm du dương nhiều vào, lời nhạc trau chuốt lên như những vầng thơ, như những áng văn thêu hoa dệt gấm đi, thì công chúng sẽ lắng nghe nhạc của các anh. Anh mà làm được như thế thì chúng tôi xin tình nguyện đi bằng hai bàn tay cho anh coi.

Trong chiều hướng gọi là phi chính trị đó, những nghệ sĩ không hay ít có những hoạt động ca hát chống cộng như Kim Anh, Carol Kim được cho về nước. Kim Anh đi vào lòng khán giả hải ngoại với những bản tình ca lãng mạn Trung Hoa, đặc biệt tên nàng gắn liền với Mùa Thu Lá Bay. Carol Kim, một ca sĩ nhạc tình cảm kiêm nhạc kích động quen thuộc của thập niên 1960 1970, một cái tên cùng thời với những Phương Tâm, Mai Lệ Huyền trong thể loại nhạc vui và kích động.

Liệu nàng có sánh nổi với những ca sĩ trẻ hơ hớ trong cùng dạng nhạc này ở trong nước hay không, hoặc nàng sẽ chỉ tìm về với những bài tình ca nhẹ nhàng? Những cái tên quen thuộc như Phương Dung, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Ngọc và cả nhạc sĩ Từ Công Phụng đang xin giấy phép hoạt động từ Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn ở Việt Nam.

Đây là một nguồn tin do các thợ viết Vẹm tung ra trên các diễn đàn internet trong bản tin nhạc Việt, mức độ khả tín còn đang trong vòng được nghiên cứu và phối… kiểm.

Tuy nhiên, đối với Phương Dung nếu quả đúng như thế thì có phiền phức đấy, vì nàng chuyên hát nhạc lính Việt Nam Cộng Hòa, nàng rất hãnh diện khoe cái thành tích ấy mỗi lần lên sân khấu.

Cho về bên nớ, có lẽ Vẹm nên buộc nàng hát những nhạc “bộ đội", đại khái như Cô Gái Sài Gòn Đi Tải Đạn, Tiếng Chày Trên Sóc Bombo bụp bùm bum, ô hô, nên chăng. Các ông bà bầu show ở Việt Nam đang khuyên những nghệ sĩ lỡ vướng vào chuyện chính trị hãy sớm làm đơn trình bày & giải thích cho ngành văn hóa, thì vẫn được Vẹm cứu xét cho về Việt Nam theo nguyện vọng.
Nói trình bày cho nhẹ một chút, chứ tình thực nó ở dạng những tờ tự thú trước bình minh, rằng chúng em lỡ dại, mong quý anh tha cho, chúng em xin cắn cỏ ngậm vành.

Thế hệ nghệ sĩ sau thời điểm 1975 mà đã thành danh ở hải ngoại nhờ vào lòng thương mến của công chúng như Hoài Linh, Mạnh Đình, Gia Huy, Phi Nhung, Thành Lễ, Nhật Hạ cũng đã về Việt Nam trong nhiều năm qua. Rồi đây, có lẽ cái danh sách những con vẹt về nước hót sẽ được bổ sung thêm, tuy không nhiều.

Với những người nghệ sĩ đã quay lưng lại với chính cái nhãn hiệu tị nạn chính trị của mình để khoác lên chiếc mặt nạ che giấu cảm xúc thật của họ trước cặp mắt cú diều của Vẹm cộng, từ giây phút ấy tiếng hát của họ đã trở nên những âm thanh vô hồn. Cứ mỗi lần nhìn tất cả những con người đó hát trên sân khấu, dẫu là loại nhạc gì, tình ca hay tình lính, hẳn công chúng sẽ không còn tìm thấy được cảm xúc thật của mình hòa theo cùng được nữa.

Bởi những tiếng hát ấy không xuất phát từ con tim thổn thức của mình mà chỉ là những chiếc máy hát, những chiếc máy có những cái khe để người ta bỏ những đồng tiền vào.

Đối với những người nghệ sĩ Việt Nam chân chính ở hải ngoại mà cho đến thời điểm này vẫn còn khẳng khái ấp ủ tấm lòng son với chính nghĩa quốc gia, gìn giữ những giá trị Nhân Bản và Truyền Thống Văn Hóa của Dân Tộc VN, vẫn giữ lòng cương cường không chịu khuất phục trước bạo quyền Hà Nội, chúng ta xin được nghiêng mình cúi đầu giở nón trân trọng bày tỏ sự kính phục và yêu mến.

Những tiếng hát này mới là những sợi dây tơ rung lên những cảm xúc thực sự, và chính là những giọng hát vượt không gian và thời gian.


Phạm Phong Dinh
Post Reply