KSCN Phú Thọ Đang ở khắp mọi nơi

Post Reply
User avatar
nvthaicn11
Posts: 55
Joined: 25 Jun 05, Sat, 7:55 am
Location: SaiGon, VietNam
Contact:

KSCN Phú Thọ Đang ở khắp mọi nơi

Post by nvthaicn11 »

KỸ SƯ CÔNG NGHỆ PHÚ THỌ
Ở VIỆT NAM VÀ Ở KHẮP MỌI NƠI

Nguyễn Văn Thái CN11

Tháng 3 năm 2008, chúng tôi có làm một cuộc hỏi thăm tin tức lấy tên là “Điểm danh KSCN”, phương tiện chỉ dùng email, kết quả chưa phải là vừa ý lắm nhưng cũng cho thấy được một bản đồ cư trú hiện nay của những người KSCN từ Trường Phú Thọ VN, đang có mặt khắp mọi nơi trên Thế giới.

Từ 1956 đến 1975 qua 20 năm, Trường QG KSCN nhận vào 19 khóa, gồm Sinh viên ban A, ban B và các SV quân nhân gửi học. Có 15 khóa từ lúc vào đến tốt nghiệp ra trọn vẹn, K.16 có hơi trở ngại vì ra trường đúng năm 75, nhưng cũng xem như trọn vẹn. Ba khóa còn lại bị ảnh hưởng thời cuộc, mỗi khóa khoảng gần 80 SV, K.17 có 3 năm là CN, số lượng còn khá đầy đủ. Hai khóa 18 và 19 bị xáo trộn và hao hụt người nhiều hơn và còn bị trộn lẫn.

Kết quả điểm danh, trong tổng cộng 530 người của 17 khóa ( từ CN1 đến 17), biết được có 42 người đã chết; Đã biết tin 365 người trong đó có 162 sống tại VN, còn lại đang sống rải rác khắp mọi nơi trên Thế giới. Còn 123 người chưa biết tin tức. Chúng tôi chỉ mới biết số người có mặt của CN18 là 68 và CN19 là 55 người, trong đó 90 người ở VN và 33 người đang ở nước ngoài, nên liệt kê riêng chưa đưa vào tổng số.

Từng con số mang từng ý nghĩa với mỗi KSCN chúng ta:

-42 người đã chết, và có thể còn thêm nữa nằm trong số những người chưa biết tin.
Trong những cuộc họp mặt, Đại hội, xin hãy dành 1 phút để nhớ về họ.

-Số 123 người chưa biết tin, còn rất nhiều ẩn số. Có thể có người đã qua đời, biệt tích, phải chôn thân nơi nào đó bạn bè không ai biết. Hoặc có thể có người tự tách mình nghĩ rằng không có gì dính líu đến KSCN nữa. Cũng có thể có những người vì một lý do đặc biệt, đã thay tên đổi họ, xem như tên cũ không còn. Hoặc có những người đang gặp khó khăn vì cuộc sống, không có điều kiện, không muốn liên lạc với bạn bè, và v.v…

Mục tiêu của cuộc “Điểm danh” là muốn làm giảm thiểu con số này, xin hãy cùng tìm biết về những người còn chưa biết tin.

-68% số người đang có mặt. Các bạn ở nước ngoài, có lẽ đông nhất là ở Mỹ, ngày một đông hon, những năm gần đây có thêm nhiều bạn ở VN chuyển ra nước ngoài sinh sống. Mừng vì nhiều bạn chúng ta đã có cuộc sống vững chắc, địa vị quan trọng ở nước ngoài. Tuy nhiên sống rải rác cách xa, ít tập trung.

Anh em đã tập họp nhau hình thành Hội Ái Hữu Trường QGKSCN, quy tụ hàng trăm thành viên là KSCN, ngoài ra còn có nhiều nhóm hội nhỏ khác. Những năm qua đã tổ chức được các kỳ Đại hội họp mặt vui vẻ.

-Số anh em KSCN hiện đang ở VN 162 người, Từ 1975, dần dần tụ họp nhau lại, sinh hoạt theo từng Khóa, đùm bọc, tương trợ, lẫn nhau. Từ những năm 1980 hàng năm có buổi họp mặt chung, có lần ghi chép được hơn 210 người. Cuộc họp năm 1991 có bàn bạc xin lập Hội KSCN, tuy nhiên một số điều kiện khó khăn nên chưa thành.

Đến nay, số đông anh em đã luống tuổi, nhiều người đã lui về quê sống nhàn, việc hội họp triệu tập khó khăn. Hơn nữa các phương tiện chưa thuận lợi lắm nên việc liên lac cũng kém hiệu quả.

-Các khóa CN17, 18, 19 trẻ hơn, mỗi khóa khá đông người nên có những sinh hoạt riêng, và đề cử các đại diện đến họp mặt hàng năm với các đàn anh.

Trên đây chỉ là những suy luận từ các con số, mong các bạn cùng đọc và suy ngẫm.

Nguyễn Văn Thái
Post Reply