Đọc cái tít trên WS KSCN nói về ĐT Hân, đọc lại cả bài thuyết trình của bạn trước đó, tôi vẫn chưa hiểu viêc gì mới sảy ra? Hôm nay, ở Sài Gòn, đọc môt bản tin trên báo Tuổi trẻ có hình của bạn, tôi mới hiểu phần nào.
Chúc mừng DinhHan với công trình của bạn đã được công nhận, và hình như bạn được nhận giải thưởng? Mừng nhé anh KS Việt đang “ Đánh chuông ở xứ người”
NVTHAI
____________________________________
Trích nguyên văn bài báo đăng ngày 15/9/06:
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... nnelID=312
Thứ Sáu, 15/09/2006, 05:24 (GMT+7)
Một kỹ sư Mỹ gốc Việt đoạt giải thưởng lớn của Nhà Trắng
TT - Ông Đinh Trường Hân (ảnh), một kỹ sư người Mỹ gốc Việt, đã được nhận giải thưởng về quản trị môi trường.
Đây là giải thưởng trao hằng năm cho các công trình xuất sắc nhất trên toàn nước Mỹ về bảo vệ và cải thiện môi trường. Năm nay giải được trao cho 14 tập thể và hai cá nhân.
Công trình đoạt giải của ông Hân là một dự án hợp tác giữa bưu điện và Bộ Năng lượng Mỹ về ảnh hưởng của dầu thực vật khi dùng để chạy xe hơi theo tỉ lệ 20% dầu thực vật và 80% dầu diesel.
C.NHẬT (Theo VOA, ASIANAMERICAN, USPS)
Chúc mừng Đinh Trường Hân CN19
- nvthaicn11
- Posts: 55
- Joined: 25 Jun 05, Sat, 7:55 am
- Location: SaiGon, VietNam
- Contact:
- nguyenvanquang
- Posts: 19
- Joined: 04 Oct 05, Tue, 4:41 pm
- Location: CN1, CA, USA
Anh Quang mến
Ngòai $$ ra, giải thưởng gồm bằng khen của Tổng Thống Bush ký tặng và giải được trao tại tòa Bạch Ốc vào hôm 12 tháng 6 vừa qua:
Hôm trao giải, vì trùm khủng bố Zarquawi vừa bị giết ở Iraq, cho nên TT Bush phải chuẩn bị đi Iraq ngay đêm hôm đó để động viên cho binh sĩ, vì thế gỉai thưởng được trao bởi phụ tá Tổng thống đặc trách an sinh và môi trường. Buổi lễ kéo dài từ 9 giờ sáng đến trưa và sau đó được tòa Bạch Ốc đãi ăn trưa tại chỗ.
Một chuyện vui nhỏ là vi` lý do an ninh cho TT Bush, tất cả những người tham dự phải nộp hình, bản lý lịch, số an sinh xã hội cho Secret Service đúng một tháng trước để điều tra, đúng là nhức đầu. Hôm lễ trao giải, cũng phải qua 3, 4 lớp an ninh của tòa Bạch Ốc mới vào được tận nơi.
hân
Ngòai $$ ra, giải thưởng gồm bằng khen của Tổng Thống Bush ký tặng và giải được trao tại tòa Bạch Ốc vào hôm 12 tháng 6 vừa qua:
Hôm trao giải, vì trùm khủng bố Zarquawi vừa bị giết ở Iraq, cho nên TT Bush phải chuẩn bị đi Iraq ngay đêm hôm đó để động viên cho binh sĩ, vì thế gỉai thưởng được trao bởi phụ tá Tổng thống đặc trách an sinh và môi trường. Buổi lễ kéo dài từ 9 giờ sáng đến trưa và sau đó được tòa Bạch Ốc đãi ăn trưa tại chỗ.
Một chuyện vui nhỏ là vi` lý do an ninh cho TT Bush, tất cả những người tham dự phải nộp hình, bản lý lịch, số an sinh xã hội cho Secret Service đúng một tháng trước để điều tra, đúng là nhức đầu. Hôm lễ trao giải, cũng phải qua 3, 4 lớp an ninh của tòa Bạch Ốc mới vào được tận nơi.
hân
- nvthaicn11
- Posts: 55
- Joined: 25 Jun 05, Sat, 7:55 am
- Location: SaiGon, VietNam
- Contact:
Thân Gửi DINH HAN
Đọc bài viết nghiên cứu của bạn về Biodiesel, tôi rất thích thú và hâm mộ, muốn tìm hiểu thêm. Tôi đang ở Saigon VN, rất khó tìm tài liệu liên quan để đọc, muốn nhờ D.Han giúp giải thích các ý sau nếu có thể được, rất cám ơn:
1 - Các đặc tính kỹ thuật cần thiết của Biodiesel thương phẩm loại chuẩn B100
2 – Bạn có thể cho biết tổng quát phương pháp sản xuất ra Biodiesel fuel từ gôc mỡ động vật như mỡ cá. Ở VN, có nơi đang sản xuất thịt cá basa, cá tra, khoảng 300 tấn cá / ngày có thể thải ra 30 tấn mỡ / 1 ngày (10%)
3 – Các thử nghiệm của bạn dựa trên loại B20. Vậy đây đã là tỷ lệ tối ưu chưa ? Nếu sử dụng thông thường với B50 thì có thay đổi gì không ? Hoặc với B5 có ích lợi gì ?
Ở VN đang có nơi muốn đưa ra thương mại loại nhiên liệu B5 và B50, bạn thấy thế nào ? xin xem ở bản tin trên báo ở Saigon qua các link sau:
http://vietnamnet.vn/khoahoc/trongnuoc/2006/10/623180/ http://www.vietnamnet.vn/vanhoimoi/2006/04/564571/
NVTHAI CN11
Đọc bài viết nghiên cứu của bạn về Biodiesel, tôi rất thích thú và hâm mộ, muốn tìm hiểu thêm. Tôi đang ở Saigon VN, rất khó tìm tài liệu liên quan để đọc, muốn nhờ D.Han giúp giải thích các ý sau nếu có thể được, rất cám ơn:
1 - Các đặc tính kỹ thuật cần thiết của Biodiesel thương phẩm loại chuẩn B100
2 – Bạn có thể cho biết tổng quát phương pháp sản xuất ra Biodiesel fuel từ gôc mỡ động vật như mỡ cá. Ở VN, có nơi đang sản xuất thịt cá basa, cá tra, khoảng 300 tấn cá / ngày có thể thải ra 30 tấn mỡ / 1 ngày (10%)
3 – Các thử nghiệm của bạn dựa trên loại B20. Vậy đây đã là tỷ lệ tối ưu chưa ? Nếu sử dụng thông thường với B50 thì có thay đổi gì không ? Hoặc với B5 có ích lợi gì ?
Ở VN đang có nơi muốn đưa ra thương mại loại nhiên liệu B5 và B50, bạn thấy thế nào ? xin xem ở bản tin trên báo ở Saigon qua các link sau:
http://vietnamnet.vn/khoahoc/trongnuoc/2006/10/623180/ http://www.vietnamnet.vn/vanhoimoi/2006/04/564571/
NVTHAI CN11
Anh Tha’i
Tôi xin trả lời lần lượt ca’c câu hỏi cuả Anh:
1. Hiệp hội American Society of Testing and Materials (ASTM) đã chi’nh thư’c châ’p nhận ASTM D6751 là tiêu chuẩn chi’nh thư’c cho B100 (100% biodiesel). Anh co’ thể đọc về tiêu chuẩn đo’ ở đây
http://www.paclp.com/profile/releases/D ... diesel.htm
2. Biodiesel được sản xuâ’t từ phương pha’p gọi là transesterification , nghi+~a là glycerin được ta’ch ra từ dầu động vật hay thực vật. Sau khi ta’ch ra, 2 chât’ chi’nh còn lại là methyl ester (biodiesel) và glycerin (dùng để làm soap và nhiều sản phẩm kha’c).
3. Đô’i vơ’i xe hơi, B20 ( 20% biodiesel và 80% diesel) bây giờ co’ thể gọi là tô’i ưụ Tô’i ưu ở chỗ là 20% diesel được thay thê’ bởi biodiesel (cho nên i’t ô nhiễm môi trường và lệ thuộc vào dầu hỏa hơn) . Nê’u xử dụng nhiên liệu co’ tỷ lệ Biodiesel thâ’p hơn như B5 thì hiệu quả càng i’t hơn. Nê’u dùng trên B20 như B50, B100 thì sẽ co’ nhiều vâ’n đề trục trặc kỹ thuật cho xe hơị Trên 20% biodiesel thì sẽ co’ vần đề như (a) Cold flow temperature : biodiesel sẽ đông lại thành gel ở nhiệt độ 32 độ, trong lu’c đo’ diesel thì không , (b) Material Compatibility: nhiều biodiesel quá sẽ làm mềm và hư hỏng ca’c cơ phận làm bằng elastomer và cao su, (c) Mix with engine oil: nhiều biodiesel quá thì biodiesel sẽ lọt qua kẽ giữa piston và cylanh để làm ô nhiễm dầu động cơ, và những trở ngại kỹ thuật khác nữa.
Nê’u dùng B5 thì vẫn còn lệ thuộc nhiều vào dầu hoả (95%) và ô nhiễm môi trường vẫn còn nhiềụ. Nê’u dùng B50 thì sẽ gặp nhiều trở ngại kỹ thuật cho xe hơị (đây là xe hơi chê’ tạo ở Mỹ, không hiểu xe hơi ở VN thì sao ??) . Không hiểu ở VN vâ’n đề ô nhiễm co’ coi là quan trọng ?? Những khi’ ô nhiễm như CO2, HC, CO, NOx, đều không thể thâ’y bằng mă‘t thường, làm sao VN co’ dụng cụ để do lường ?
Ca’m ơn anh đã gửi cho 2 bài ba’o VN đọc.
Hân CN19
[/code]
Tôi xin trả lời lần lượt ca’c câu hỏi cuả Anh:
1. Hiệp hội American Society of Testing and Materials (ASTM) đã chi’nh thư’c châ’p nhận ASTM D6751 là tiêu chuẩn chi’nh thư’c cho B100 (100% biodiesel). Anh co’ thể đọc về tiêu chuẩn đo’ ở đây
http://www.paclp.com/profile/releases/D ... diesel.htm
2. Biodiesel được sản xuâ’t từ phương pha’p gọi là transesterification , nghi+~a là glycerin được ta’ch ra từ dầu động vật hay thực vật. Sau khi ta’ch ra, 2 chât’ chi’nh còn lại là methyl ester (biodiesel) và glycerin (dùng để làm soap và nhiều sản phẩm kha’c).
3. Đô’i vơ’i xe hơi, B20 ( 20% biodiesel và 80% diesel) bây giờ co’ thể gọi là tô’i ưụ Tô’i ưu ở chỗ là 20% diesel được thay thê’ bởi biodiesel (cho nên i’t ô nhiễm môi trường và lệ thuộc vào dầu hỏa hơn) . Nê’u xử dụng nhiên liệu co’ tỷ lệ Biodiesel thâ’p hơn như B5 thì hiệu quả càng i’t hơn. Nê’u dùng trên B20 như B50, B100 thì sẽ co’ nhiều vâ’n đề trục trặc kỹ thuật cho xe hơị Trên 20% biodiesel thì sẽ co’ vần đề như (a) Cold flow temperature : biodiesel sẽ đông lại thành gel ở nhiệt độ 32 độ, trong lu’c đo’ diesel thì không , (b) Material Compatibility: nhiều biodiesel quá sẽ làm mềm và hư hỏng ca’c cơ phận làm bằng elastomer và cao su, (c) Mix with engine oil: nhiều biodiesel quá thì biodiesel sẽ lọt qua kẽ giữa piston và cylanh để làm ô nhiễm dầu động cơ, và những trở ngại kỹ thuật khác nữa.
Nê’u dùng B5 thì vẫn còn lệ thuộc nhiều vào dầu hoả (95%) và ô nhiễm môi trường vẫn còn nhiềụ. Nê’u dùng B50 thì sẽ gặp nhiều trở ngại kỹ thuật cho xe hơị (đây là xe hơi chê’ tạo ở Mỹ, không hiểu xe hơi ở VN thì sao ??) . Không hiểu ở VN vâ’n đề ô nhiễm co’ coi là quan trọng ?? Những khi’ ô nhiễm như CO2, HC, CO, NOx, đều không thể thâ’y bằng mă‘t thường, làm sao VN co’ dụng cụ để do lường ?
Ca’m ơn anh đã gửi cho 2 bài ba’o VN đọc.
Hân CN19
[/code]
- nvthaicn11
- Posts: 55
- Joined: 25 Jun 05, Sat, 7:55 am
- Location: SaiGon, VietNam
- Contact:
Cám ơn anh HAN đã giải đáp
Ở VN, giới kỹ thuật đang bàn bạc nhiều về Biodiesel và kể cả Xăng pha ethanol, vì dựa trên việc khai thác các phó sản từ trồng trọt và chăn nuôi, đang dư thừa quá nhiều, nhưng chưa đi sâu vào vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như hao mòn máy móc...
Tôi sẽ còn xin làm phiền hỏi thêm nhiều nữa, nhưng lần sau sẽ chuyễn qua mục Tham khảo - Khoa học kỹ thuật để nói,
Cám ơn nhiều lắm
NVTHAI
Ở VN, giới kỹ thuật đang bàn bạc nhiều về Biodiesel và kể cả Xăng pha ethanol, vì dựa trên việc khai thác các phó sản từ trồng trọt và chăn nuôi, đang dư thừa quá nhiều, nhưng chưa đi sâu vào vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như hao mòn máy móc...
Tôi sẽ còn xin làm phiền hỏi thêm nhiều nữa, nhưng lần sau sẽ chuyễn qua mục Tham khảo - Khoa học kỹ thuật để nói,
Cám ơn nhiều lắm
NVTHAI
- nvthaicn11
- Posts: 55
- Joined: 25 Jun 05, Sat, 7:55 am
- Location: SaiGon, VietNam
- Contact:
LẠI THÊM TIN VUI VỚI ĐINH TRƯỜNG HÂN !
Hôm nay ở Sài Gòn đọc báo lại thấy nhắc đến ĐT Hân, anh đã có tên trong danh sách 50 người nhận giải thưởng Trendsetter của tạp chí Public Works.
Có phải thế không DinhHan ? Lại một lần nữa phải vổ tay chúc mừng và thán phục bạn !
Nhớ có lần bạn gửi mail cho tôi nói đến từ “khiêm tốn”, nhưng lần này nhờ bạn giải thích giúp tôi về giải thưởng của tạp chí này, nó có ý nghĩa thế nào?
Chúc mừng !
Chúc DinhHan có thêm nhiều tin vui tương tự nữa nhé.
NVTHAI CN11
Hôm nay ở Sài Gòn đọc báo lại thấy nhắc đến ĐT Hân, anh đã có tên trong danh sách 50 người nhận giải thưởng Trendsetter của tạp chí Public Works.
Có phải thế không DinhHan ? Lại một lần nữa phải vổ tay chúc mừng và thán phục bạn !
Nhớ có lần bạn gửi mail cho tôi nói đến từ “khiêm tốn”, nhưng lần này nhờ bạn giải thích giúp tôi về giải thưởng của tạp chí này, nó có ý nghĩa thế nào?
Chúc mừng !
Chúc DinhHan có thêm nhiều tin vui tương tự nữa nhé.
NVTHAI CN11
Anh Thái kính
Đây là một ngạc nhiên cho tôi vì được chọn vào trong danh sách 50 cá nhân hay tổ chức cho 2006 Trendsetters Award của tạp chí Public Works.
Danh sách của 50 người hay tổ chức được chọn trong năm nay, anh có thể đọc ở đây :
http://www.pwmag.com/industry-news.asp? ... 1&artnum=9
và về Award này, anh có thể đọc phần thông báo của tạp chí Public Works như sau:
From do-gooders to good-for-nothings, 50 people, places, and events that shaped, shocked, or otherwise rocked our world over the past year. (nghĩa là có ảnh hưởng xấu nhất hay tốt nhất...cũng được chọn )
http://www.hanleywood.com/default.aspx? ... wtrend2006
Thân mến
DTHan CN19
Đây là một ngạc nhiên cho tôi vì được chọn vào trong danh sách 50 cá nhân hay tổ chức cho 2006 Trendsetters Award của tạp chí Public Works.
Danh sách của 50 người hay tổ chức được chọn trong năm nay, anh có thể đọc ở đây :
http://www.pwmag.com/industry-news.asp? ... 1&artnum=9
và về Award này, anh có thể đọc phần thông báo của tạp chí Public Works như sau:
From do-gooders to good-for-nothings, 50 people, places, and events that shaped, shocked, or otherwise rocked our world over the past year. (nghĩa là có ảnh hưởng xấu nhất hay tốt nhất...cũng được chọn )
http://www.hanleywood.com/default.aspx? ... wtrend2006
Thân mến
DTHan CN19